Đánh giá tác động môi trường đập Xayaburi không đạt chuẩn

14/04/2011 12:09 GMT+7

(TNO) Ngày 14.4, tin từ Văn phòng Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại VN cho biết, bản đánh giá tác động môi trường đối với đập Xayaburi (Lào) không đạt tiêu chuẩn quốc tế.

>> Sông Mê Kông chờ phán quyết
>> WWF cảnh báo những rủi ro khi xây đập Xayaburi

Báo cáo này theo ủy nhiệm của WWF, được trung tâm Thủy sản thế giới với sự tham gia của tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) thực hiện.

Theo WWF, việc đánh giá không đầy đủ tác động môi trường sẽ gây tổn hại đối với các loài cá trên sông Mê Kông và “chỉ cần một đập thủy điện được xây dựng trên nhánh chính hạ lưu sông Mê Kông sẽ làm gián đoạn đường di cư của nhiều loài cá cũng như gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm cho hàng triệu người dân sinh sống tại lưu vực sông Mê Kông”.

Trong số các loài đang bị đe dọa ở khu vực sông Mê Kông có loài cá da trơn cỡ lớn chỉ sinh sản ở khu vực thượng nguồn nằm giữa huyện Chiang Rai (Thái Lan) và Bokeo (Lào).

Cá da trơn Mê Kông là loài biểu tượng quan trọng và có giá trị văn hóa tại nhiều quốc gia. Ngoài ra, một loại cá khác có tên Pa Soi lại là nguồn thực phẩm quan trọng đối với người dân tại khu vực này.

Xayaburi là đập đầu tiên trong số 11 đập đang chờ xét duyệt để được xây dựng tại nhánh chính hạ lưu sông Mê Kông.

Các nước trong khu vực sẽ đưa ra quyết định về khả năng dự án có được tiến hành hay không vào ngày 22.4 tới.

Theo WWF, tổ chức này “đã không thành công trong việc cảnh báo các tư vấn viên về những nguy cơ tiềm ẩn của dự án này”.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.