Đào được khối vàng 2,1 kg

01/12/2009 01:01 GMT+7

Việc một nhóm người dân ở xã Yên Hòa, huyện Tương Dương (Nghệ An) đào được khối vàng ròng cân nặng 2,1 kg đang gây xôn xao dư luận.

Theo thông tin PV Thanh Niên ghi nhận được thì cách đây khoảng 2 tháng, anh Lô Văn Ối ở bản Hào, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương trên đường lên nương làm rẫy nhặt được một “vật thể lạ” nằm dưới khe nước. Ban đầu anh Ối tưởng cục đá nên định vứt đi, nhưng sau đó thấy nặng bất thường và có màu sắc lạ như vàng nên tò mò mang về nhà.

Mấy hôm sau, anh mang ra một tiệm vàng ở thị trấn nhờ kiểm tra thì họ bảo đó chính là khối vàng ròng, cân nặng 2,1 kg. Tin anh Ối nhặt được vàng nhanh chóng lan ra khắp bản. Sợ bị cơ quan chức năng thu hồi, mấy ngày sau, theo lời một số người mách nước, anh lặng lẽ mang khối vàng ra thị trấn bán cho tiệm vàng hôm trước được hơn 1 tỉ đồng.   

Hôm qua 30.11, ông Kha Văn Ót, Trưởng phòng TN-MT huỵên Tương Dương cũng xác nhận thông tin này là có thật. Tuy nhiên, ông Ót nói việc nhặt được khối vàng này không chỉ riêng anh Lô Văn Ối. “Chúng tôi đã đến xác minh ngay sau khi nhận được tin. Khối vàng này là do người dân đào đãi vàng tìm được”, ông Ót cho biết.

Sự việc theo Phòng TN-MT huyện Tương Dương kết luận như sau: Khoảng đầu tháng 10.2009, 9 người dân ở bản Hào, xã Yên Hòa rủ nhau ra khe Pu chảy qua địa bàn xã để đào đãi vàng sa khoáng. Nhóm trưởng của nhóm này là anh Lô Văn Ối (27 tuổi). Theo lời kể của nhóm người này thì trong khi họ đang dùng máy hút để hút sạn đãi tìm vàng thì vòi hút bị tắc. Một người đến dùng tay mò xuống để thông vòi hút thì phát hiện một vật thể lạ ngáng ngay miệng ống hút.

Người này tưởng hòn đá định vứt đi nhưng khi nhìn kỹ thì thấy có màu vàng nên giữ lại và báo cho những người trong nhóm đến xem. Nghi ngờ là vàng nên họ mang về cất giữ. Hôm sau, nhóm người này mang ra một tiệm vàng ở thị trấn Tương Dương nhờ kiểm tra và xác định được đó là khối vàng ròng có trọng lượng 2,1 kg. Khối vàng này sau đó được mọi người thống nhất chia ra thành 13 phần bằng nhau, mỗi người được hưởng tùy theo sự đầu tư đóng góp về máy móc và công sức. Theo trình bày của những người này, tổng số tiền họ đã bán vàng là hơn 1 tỉ đồng.

Cũng theo lời ông Ót, khu vực khe Pu từ lâu người dân địa phương vẫn thường xuyên đào đãi vàng sa khoáng trái phép. Khối vàng người dân đào đãi được đoàn kiểm tra cũng chỉ nhìn thấy qua hình ảnh do người dân tự chụp lại bằng điện thoại di động chứ không nhìn được tận mắt.

Chủ tịch UBND xã Yên Hòa thì cho biết ở khe này, người dân thỉnh thoảng vẫn đào đãi được vàng cục có trọng lượng cỡ 1-2 lượng, còn khối vàng có trọng lượng lớn như thế này thì đây là lần đầu tiên mới đào được. 

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.