Đào vàng lậu ở Phú Riềng

Nhiều điểm khai thác vàng trái phép ở 2 xã Phú Riềng và Phú Trung (H.Phú Riềng, Bình Phước) đang được hình thành mà chưa thấy sự can thiệp quyết liệt của cơ quan chức năng.

Nhiều điểm khai thác vàng trái phép ở 2 xã Phú Riềng và Phú Trung (H.Phú Riềng, Bình Phước) đang được hình thành mà chưa thấy sự can thiệp quyết liệt của cơ quan chức năng.

Khu khai thác vàng của ông Long ở xã Phú Riềng 
- Ảnh: Đỗ Trường Khu khai thác vàng của ông Long ở xã Phú Riềng - Ảnh: Đỗ Trường
Con đường đất đỏ hơn 5 km đưa chúng tôi đến điểm khai thác vàng của anh em ông Vũ Văn Chiến và Vũ Văn Lập ở ấp Phú Hòa, xã Phú Riềng. Toàn bộ khu vực rộng hơn 2 ha được rào kín bằng lưới B40 và chỉ có một cổng chính ra vào. Người dẫn đường giải thích: “Mấy hôm nay chính quyền địa phương làm dữ quá nên anh em họ chuyển qua khai thác từ khoảng 2 giờ đến 5 giờ sáng”.
 
Đào được 7 - 8 chỉ vàng
Giữa công trường khai thác vàng ngổn ngang, ông Vũ Văn Lập nói: “Chỗ này tôi mới khai thác được gần chục ngày nay, nhưng không có vàng và bị cơ quan chức năng kiểm tra nên đã ngừng khai thác”. “Nói thật chúng tôi mới ngừng khai thác trong ngày hôm nay vì đào đãi mãi mà không có vàng”, ông Lập nói thêm.
Trong khi đó, ông Vũ Văn Chiến phân trần: “Chúng tôi đãi được khoảng 7 - 8 chỉ vàng 7 tuổi, mang lên TP.HCM bán được khoảng 20 triệu đồng, tính ra thì lỗ vốn hơn 100 triệu đồng nên ngưng vì phải thuê hơn chục người để đào đãi vàng. Lương mỗi tháng của một người là trên 4 triệu đồng, cộng với tiền đầu tư máy móc, dầu nhớt...”.
Cách đó khoảng 3 km, thuộc địa bàn xã Phú Trung, H.Phú Riềng, anh em ông Chiến cũng có một “đại công trường” khai thác vàng, nhưng ông nói “đã ngưng khai thác cách đây khoảng 1 tháng”. Để chứng minh, ông Chiến và ông Lập dẫn chúng tôi đến “thị sát” bãi vàng này. Đó là một khu vực rộng lớn khoảng 16 ha, được trồng điều và cao su hơn 2 năm tuổi. Theo lời ông Chiến, khoảng 10 năm trước, có đơn vị bộ đội và một công ty khai thác vàng ở Tây nguyên xuống khoan thăm dò khoáng sản. Từ đó, anh em ông Chiến biết ở các khu đất này có vàng.
“Cách đây khoảng 7 - 8 tháng, có mấy người chuyên đi đào vàng ở Thái Nguyên vào hợp tác với tôi để khai thác vàng, ăn chia đôi. Từ đó tôi mới biết là ở đây có vàng và có nhiều người hỏi mua đất của tôi. Tôi kêu họ giá 1 tỉ đồng/ha”, ông Chiến nói.
Khu khai thác vàng của anh em ông Lập ở xã Phú Trung - Ảnh: Đỗ Trường
“Chuyện nhỏ xíu à”
Trưa 30.10, chúng tôi tiếp tục tìm đến một khu đang khai thác vàng nằm cách đó khoảng 2 km (thuộc xã Phú Riềng). Từ ngoài bìa rừng cao su đi bộ vào khoảng 500 m, khu khai đào vàng này được cho là của một người tên Long. Mặc dù đã gần 12 giờ, nhưng tiếng máy chạy đãi vàng vẫn còn nổ inh ỏi. Cạnh nơi đào vàng là một lán trại có khoảng 10 phu vàng đang ăn cơm. Khi phát hiện có người lạ, hai phu vàng vội chạy lên sườn đồi tắt máy. Theo tìm hiểu, khu này mới khai thác được khoảng 4 ngày nay.
Trong khi đó, tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Danh Tùng, cán bộ Phòng TN-MT H.Phú Riềng, cho rằng: “Các điểm khai thác vàng ở xã Phú Riềng và Phú Trung đã được kiểm tra, đình chỉ và báo cáo cho UBND tỉnh”.
Ông Nguyễn Văn Hóa, Chánh văn phòng UBND H.Phú Riềng, cũng nói: “Việc này đã đình chỉ rồi, đã báo cáo với UBND tỉnh và Công an tỉnh rồi. Chuyện nhỏ xíu à”.
Theo nhiều người dân ấp Phú Hòa, xã Phú Riềng, giá thị trường 1 ha đất ở khu vực này lâu nay khoảng 300 triệu đồng, nhưng từ khi xuất hiện tin đồn có “mỏ vàng” thì giá đất đã được đẩy lên gấp 2 - 3 lần.
Theo ông Chiến, trong quá trình những người ở Thái Nguyên vào khai thác vàng thì có một số người ở Đồng Xoài (Bình Phước) cũng tìm đến. Ông Chiến nói: “Những người ở Đồng Xoài đòi bảo kê và phải chia vàng đào được cho họ. Khi đó những người ở Thái Nguyên không đồng ý nên đã xảy ra đánh nhau, tranh giành”. Sau nhiều lần xảy ra tranh giành, ông Chiến đã đuổi và giải tán số người đào vàng từ Thái Nguyên vào. Đồng thời, mua lại toàn bộ máy móc, máng đãi vàng với số tiền 60 triệu đồng của những người đến từ Thái Nguyên rồi tự thuê người, tổ chức khai thác vàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.