Đặt máy đo thân nhiệt kiểm soát cúm A/H7N9 ở sân bay Tân Sơn Nhất

06/04/2013 18:20 GMT+7

(TNO) Một ngày sau khi sân bay Nội Bài (Hà Nội) đưa vào hoạt động trở lại máy đo thân nhiệt, hôm nay 6.4, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cũng cho triển khai lại việc đo thân nhiệt đối với hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu này, nhằm kiểm soát bệnh cúm A với typ virus mới H7N9.

>> Thượng Hải tăng cường giám sát sau vụ tử vong vì cúm gia cầm

Trao đổi với Thanh Niên Online, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM, cho biết tổng cộng có 3 máy đo thân nhiệt đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm soát thân nhiệt hành khách nhập cảnh qua đây.

Đây là những máy đo đã được đưa vào hoạt động từ những lần xảy ra dịch cúm trước đây, nay bệnh cúm tái phát ở các nước nên cho hệ thống máy hoạt động trở lại.

 Đặt 3 máy đo thân nhiệt kiểm soát cúm A/H7N9 ở sân bay Tân Sơn Nhất
Trước tình hình bệnh cúm A với typ virus mới H7N9 xuất hiện, hệ thống máy đo thân nhiệt hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất được đưa vào hoạt động lại - Ảnh: Thanh Tùng

Sáng nay, lãnh đạo Sở Y tế TP và các thành viên của Sở cũng đã đến sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm tra lại các khâu kiểm soát dịch bệnh tại sân bay.

Kể từ hôm nay, các chuyên viên của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP sẽ bắt đầu sàng lọc, giám sát đối với hành khách nhập cảnh, trong đó lưu ý với những hành khách đến (hoặc đi qua) từ vùng có dịch là Trung Quốc.

Hệ thống máy đo thân nhiệt giúp phát hiện từ xa những người đang bị sốt (các chấm đỏ sẽ xuất hiện lên màn hình).

Những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cúm, như sốt cao, ho… sẽ được đưa vào phòng riêng để khám sàng lọc.

Với những hành khách có yếu tố nguy cơ mắc cúm cao (sốt cao, viêm phổi, đến từ vùng có dịch, hoặc tiếp xúc với gia cầm bệnh, chết…) sẽ được cách ly để xử trí y tế kịp thời, lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm định danh virus.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã chỉ đạo khẩn Trung tâm Y tế dự phòng TP; các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện; các bệnh viện (BV) chuẩn bị sẵn sàng công tác ứng phó với phòng, chống bệnh cúm (nếu xảy ra), nhất là với các BV tiếp nhận điều trị cúm A lâu nay của TP như: BV Bệnh nhiệt đới, BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2…

Theo các chuyên gia, bệnh cúm A với typ virus mới H7N9 vẫn chưa xuất hiện trong nước, nên người dân không nên quá hoang mang.

Điều quan trọng là người dân cần ý thức phòng bệnh - đảm bảo vệ sinh trong ăn uống (không ăn gia cầm bệnh, chết, hoặc không rõ nguồn gốc; không dùng tiết canh; rửa tay trước khi ăn; chế biến thức ăn hợp vệ sinh…).

Các hộ chăn nuôi cần theo dõi sát sức khỏe đàn gia cầm, tiêm ngừa đầy đủ… 

Thanh Tùng

>> Trung Quốc phát hiện H7N9 có trong gà, chim cút
>> Tăng cường ngăn ngừa dịch H7N9 tại cửa khẩu
>> Vi rút cúm H7N9 có độc lực mạnh
>> Nguy cơ cúm H7N9 xâm nhập VN rất cận kề
>> Số ca tử vong vì H7N9 tại Trung Quốc tăng, thế giới cảnh giác cao độ
>> Thêm người chết vì cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.