Dầu cá ăn mòn hộp xốp không hại cho sức khỏe

07/01/2016 16:46 GMT+7

Tại cuộc họp báo chiều 7.1, Bộ Y tế chính thức thông báo về sự việc dầu cá ăn mòn xốp được phát hiện ở Quảng Ngãi, khiến xôn xao dư luận.

Tại cuộc họp báo chiều 7.1, Bộ Y tế chính thức thông báo về sự việc dầu cá ăn mòn xốp được phát hiện ở Quảng Ngãi, khiến xôn xao dư luận.

Dầu cá đảm bảo chất lượng có thể “ăn mòn” hộp xốp, thử nghiệm ngay tại Cục ATTP chiều 7.1- Ảnh: Thúy Anh
Dầu cá đảm bảo chất lượng có thể “ăn mòn” hộp xốp, thử nghiệm ngay tại Cục ATTP chiều 7.1- Ảnh: Thúy Anh
Cục An toàn thực phẩm khẳng định, bất cứ loại dầu cá nào cũng ăn mòn xốp. Bởi đó là dầu cá được được thủy phân ester hóa, đảm bảo sản phẩm không bị biến đổi chất lượng trong quá trình bảo quản. “Sau khi ester hóa dầu cá này có khả năng ăn mòn hộp xốp. Tuy nhiên, khi vào cơ thể, dầu cá này sẽ được chuyển hóa thành các chất hữu ích cho cơ thể chứ không ăn mòn dạ dày hay ruột”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong khẳng định.
Theo ông Phong, ngay sau khi xảy ra sự việc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi phát hiện “dầu cá omega-3 ăn mòn hộp xốp, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Chi cục này báo cáo khẩn nội dung sự việc, đồng thời yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành lấy mẫu và phân tích các loại dầu cá là thực phẩm chức năng đang lưu hành trên thị trường.
Ngay trong đêm 6.1, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã tiến hành thử nghiệm đối với các loại dầu cá có nguồn gốc khác nhau như: Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Việt Nam thì tất cả các loại dầu cá đều ăn mòn xốp. Đồng thời Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành phân tích trên máy các thành phần của dầu cá. Đến sáng ngày 7.1, kết quả cho thấy chưa phát hiện bất thường về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm dầu cá nói trên.
Cục An toàn thực phẩm cũng đã liên hệ với các tổ chức quốc tế và các chuyên gia quốc tế hàng đầu về an toàn thực phẩm để tìm hiểu thông tin về việc “dầu cá ăn mòn xốp”. Thông tin từ các chuyên gia cho biết: dầu cá tự nhiên có chứa các chất béo không ester hoá, nhưng nếu để như vậy thì dầu cá dễ bị phân huỷ, vì thế để đảm bảo ổn định đồng thời để tạo ra các đặc tính có lợi khác, các loại dầu cá đều được ester hoá. Với bản chất là chất béo ester hoá như vậy, tất cả các loại dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp (thành phần là của xốp là polystyrene) và thời gian hoà tan nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào từng loại dầu cá khác nhau.
Tại cuộc họp báo, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã tiến hành lấy 3 mẫu thực phẩm chức năng dầu cá của Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam để tiến hành kiểm nghiệm trên miếng xốp dầy 3 cm. Kết quả cho thấy, sản phẩm của Mỹ bào mòn trên miếng xốp nhanh và nhiều nhất khiến miếng xốp lõm sâu tạo thành lỗ. Tiếp đến là sản phẩm dầu cá của Việt Nam cũng tạo lỗ thủng trên bề mặt miếng xốp. Còn với sản phẩm của Trung Quốc bào mòn miếng xốp ít nhất.
Riêng đối với trường hợp 2 lọ dầu cá ở Quảng Ngãi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi đã điều tra rõ, đây không phải là sản phẩm được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam và không phải là sản phẩm của Công ty Ngôi sao Việt nhập khẩu mà là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
“Các sản phẩm dầu cá được cấp phép hiện đều an toàn, người dân không hoang mang, nhưng tuyệt đối cũng không nên mua, sử dụng thực phẩm nói chung và thực phẩm chức năng nói riêng không có nguồn gốc, xuất xứ”, ông Phong khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.