Dầu sóng ngoài khơi theo hải lưu vào bờ?

01/02/2007 13:56 GMT+7

Mấy ngày qua có hiện tượng dầu dạt vào nhiều vùng bờ biển ở miền trung VN. Không chỉ tại Đà Nẵng, Hội An, ngày 29.1 tại bãi mũi Điện (Vũng Rô, Phú Yên) cũng có hiện tượng này.

Dầu dạng hạt hoặc vón cục thành từng viên nhỏ, mềm bị sóng mạnh đẩy lên bờ gần chục mét. Có giả thiết cho rằng có tàu chở dầu bị đắm ngoài hải phận quốc tế nhưng theo một tiến sĩ hải dương học có thể đây là dầu sống (không cứng như hắc ín đã chiết xuất xăng, dầu) bị tràn theo chu kỳ tràn dầu của các mỏ khai thác dầu ngoài khơi.

Ở bờ biển Vũng Tàu cũng từng có hiện tượng này. Sau chu kỳ tràn thì hiện tượng không còn. Theo bản đồ phân tích sóng biển của JMA (Cơ quan khí tượng Nhật) sáng 1.2, hiện trên vùng biển tây bắc Thái Bình Dương trong các loại gió có gió tây bắc, tốc độ 30 đến 35 hải lý/ giờ đang di chuyển nhanh vào bờ. Cũng vậy là gió bắc và đông bắc đang theo hải lưu xuống phía nam biển Đông, trong đó có các tọa độ cảnh báo 15 độ vĩ bắc 130 độ kinh đông, 17 độ vĩ bắc 120 độ kinh đông, tương ứng vùng bờ miền trung và bắc VN.

Như vậy, bất luận tàu bị chìm chìm hoặc tàu xả dầu hoặc mỏ dầu tràn theo chu kỳ thì loại “rác thải” này vẫn đang ảnh hưởng xấu đến môi trường bờ biển nước ta.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.