Đầu tư công: 'Công bằng không có nghĩa là cào bằng'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
29/10/2018 10:29 GMT+7

Để khắc phục tình trạng đầu tư cào bằng, địa phương nào cũng phải có dự án đầu tư bằng vốn trái phiếu, cần sớm có bộ tiêu chí lựa chọn thứ tự dự án ưu tiên và công khai để những ai quan tâm giám sát.

Đó là vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh khi thảo luận tại hội trường sáng nay, 29.10, liên quan đến ngân sách nhà nước và đầu tư công.
Chỉ ra thực trạng đáng buồn là tỉnh nào cũng có dự án đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng, đây là nét đặc thù mà có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có. “Công bằng không có nghĩa là cào bằng, có trọng tâm không có nghĩa là chỉ một số địa phương được đầu tư. Mong muốn của các địa phương là chính đáng, nhưng nợ công, bội chi lớn buộc chúng ta phải chọn tập trung, không dàn trải”, bà Mai nêu quan điểm.
Theo đại biểu Mai, cần thay đổi nguồn lực, thay đổi trật tự ưu tiên. Đề xuất dự án có sự liên kết của nhiều địa phương, từ đó tạo ra sự lan tỏa. Và điều quan trọng nữa là nhà nước chỉ thực hiện đầu tư ở ngành mà tư nhân không thể, không muốn đầu tư.
Trong khi đó, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, chúng ta vẫn nói bài học thành công là phải đầu tư không dàn trải, tập trung vào các dự án sắp hoàn thành,… song điều đáng buồn là “nghịch cảnh vẫn xảy ra” khi dự án tràn lan khắp nơi.
“Có 2 vấn đề cần khắc phục sớm. Đó là việc chưa có tiêu chí lựa chọn dự án mà chúng ta mới dừng lại các nguyên tắc về lĩnh vực ưu tiên, còn tiêu chí cụ thể dự án được đưa vào ưu tiên để phân bổ thì chưa. Thứ hai là cần sớm công khai bộ tiêu chí này để những ai quan tâm theo dõi, giám sát”, ông Cường đề xuất, đồng thời nhấn mạnh: nếu có bộ tiêu chí thì không còn tình trạng phân bổ tràn lan khiến nguồn lực bị phân tán, dự án cần tiền thì lại không có khả năng giải ngân.
Theo chương trình kỳ họp, hôm nay, Quốc hội sẽ dành trọn 1 ngày để thảo luận về kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước quốc gia 3 năm 2019 - 2021; phân bổ nguồn kinh phí còn lại và chi thường xuyên chưa sử dụng hết năm 2017.
Cũng trong ngày, Quốc hội thảo luận về đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016 - 2020.
Sau khi các đại biểu Quốc hội cho ý kiến, dự kiến một số thành viên Chính phủ sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu đặt ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.