Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh tại Campuchia

Vũ Hân
Vũ Hân
10/01/2019 18:47 GMT+7

Việt Nam và Campuchia tái khẳng định không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào sử dụng lãnh thổ của nước này để làm phương hại đến an ninh và ổn định của nước kia.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 10.1, Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 10 đã được tổ chức tại TP.HCM dưới sự đồng chủ trì của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng.
Tham dự hội nghị có trên 200 lãnh đạo và quan chức cao cấp của nhiều bộ, ngành, cơ quan T.Ư, lãnh đạo các quân khu, quân đoàn và các tỉnh khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia.
Tại hội nghị, hai bên đánh giá hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới kể từ Hội nghị lần thứ 9 (tháng 3.2017) đến nay đã đạt nhiều kết quả thực chất.
Nhiều chính sách, nhiều văn kiện tạo khuôn khổ thuận lợi cho hợp tác vùng biên đã được ban hành. Quốc phòng - an ninh khu vực biên giới được giữ vững. Giao thương biên mậu tăng trưởng ổn định, kinh tế và đời sống người dân ngày một nâng cao.
Kết thúc hội nghị, hai bên đã ra báo cáo trung tâm và thông cáo chung. Trong thông cáo chung, hai bên tiếp tục đề cao tầm quan trọng của hợp tác an ninh - quốc phòng trong giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, an ninh của mỗi nước; tái khẳng định không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào sử dụng lãnh thổ của nước này để làm phương hại đến an ninh và ổn định của nước kia.
Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác nhằm quản lý và bảo đảm an ninh, trật tự trên toàn tuyến biên giới bằng việc tiếp tục duy trì kênh thông tin liên lạc giữa hải quân hai nước; trao đổi kịp thời tình hình vùng biển giáp ranh và những vấn đề liên quan; hợp tác giải quyết vấn đề người vượt biên trái phép, buôn bán và khai thác lâm sản, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới hai nước...
Về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, Việt Nam và Campuchia sẽ nỗ lực thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 5 tỉ USD vào năm 2020 theo thỏa thuận của người đứng đầu chính phủ hai nước. Để đạt mục tiêu này, hai nước cũng như các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia đã nhất trí ưu tiên đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế. Năm 2018, kim ngạch thương mại 2 chiều đã có bước tiến lớn, đạt 4,68 tỉ USD.
Hiện, Việt Nam có 210 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng số vốn đăng ký 3,033 tỉ USD, là một trong những nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất tại Campuchia. Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tăng lên; đến nay, có 19 dự án với tổng vốn đầu tư 63,42 triệu USD.
Tại thông cáo này, hai bên cũng cho biết sẽ tiếp tục hợp tác mua bán điện trong 5 - 10 năm tới; đồng ý về chủ trương nâng cấp cặp cửa khẩu phụ Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) - Mơn Chây (tỉnh Prây Veng) lên thành cửa khẩu quốc tế, cũng như việc hoàn tất thủ tục nâng cấp cặp cửa khẩu Phước Tân (tỉnh Tây Ninh) - Bô-sa-môn (tỉnh Svay Riêng) thành cửa khẩu quốc gia. 
Nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng 7.1 đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, hai Phó Thủ tướng nhất trí tiếp tục xây dựng, tôn tạo các đài Hữu nghị Việt Nam -Campuchia, đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong chiến tranh tại Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.