Đề nghị bác đơn kêu oan đối với Chủ tịch HĐQT 73 tuổi

30/10/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Mặc dù tòa sơ thẩm có nhầm lẫn nhưng không làm thay đổi về mặt bản chất nên Đại diện Viện KSND tối cao đề nghị bác đơn kêu oan của bị cáo Thái Lương Trí (73 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty khoáng sản Việt Lào.

(TNO) Mặc dù tòa sơ thẩm có nhầm lẫn nhưng không làm thay đổi về mặt bản chất nên Đại diện Viện KSND tối cao đề nghị bác đơn kêu oan của bị cáo Thái Lương Trí (73 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty khoáng sản Việt Lào.

Sáng 30.10, trong phiên xử phúc thẩm vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" với hai bị cáo là Thái Lương Trí (73 tuổi, ở Nghệ An) và Dương Minh Hải (53 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tại TAND tối cao, vị đại diện Viện KSND tối cao đã đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo.

Hồi tháng 7.2011, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Thái Lương Trí 23 năm tù, Dương Minh Hải 17 năm tù về các tội danh nói trên. Hai bị cáo này sau đó đã làm đơn kháng cáo kêu oan.

Phân tích các tình tiết trong vụ án, đại diện Viện KSND tối cao cho hay: “Trong án sơ thẩm, áp dụng điều 267 Bộ luật Hình sự về tội sử dụng con giấu giả là không chính xác mà phải là tội làm giả con dấu. Đây là sự nhầm lẫn của án sơ thẩm. Tuy nhiên, án sơ thẩm vẫn áp dụng điều 267 Bộ luật Hình sự không gây ra sự bất lợi cho các bị cáo cũng như những nguyên đơn dân sự nên Viện KSND tối cao chỉ đề nghị sửa cho đúng theo quy định của luật".

Trong vụ án này, Viện KSND tối cao đánh giá Thái Lương Trí là người thể hiện rõ vai trò vừa chỉ đạo vừa thực hiện; Dương Minh Hải là người trực tiếp thực hiện. Từ đó, vị đại diện Viện KSND tối cao nói: “Hành vi phạm tội của hai bị cáo Thái Lương Trí và Dương Minh Hải là không oan. Đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của hai bị cáo và giữ nguyên án sơ thẩm”

Theo hồ sơ vụ án, năm 2004, ông Trí với tư cách là Giám đốc Công ty TNHH Thái Dương Nghệ An ký hợp đồng với Công ty khai thác khoáng sản Thảo Oong Khăm (tỉnh Xiêng Khoảng, Lào, do ông Oong Khăm Sivilay, quốc tịch Lào làm giám đốc).

Hai bên thỏa thuận thành lập công ty liên doanh để tìm kiếm, thăm dò, khai thác mỏ tại Lào.

Để có hồ sơ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Trí đã chỉ đạo nhân viên làm giả chữ ký của đối tác Lào trên một số tài liệu.

Đến tháng 5.2007, sự việc này bị ông Oong Khăm Sivilay phát hiện và gửi đơn đến cơ quan chức năng Lào kiện.

Trong thời gian bị điều tra, ông Trí vẫn gặp gỡ kêu gọi một số đối tác VN góp vốn liên doanh để thành lập Công ty cổ phần khoáng sản Lào Việt. Trong đó, ông Đoàn Văn Huấn, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ dạy nghề Thái Dương Hà Nội và bà Chu Thị Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phú đã đóng góp hàng chục tỉ đồng.

Tháng 10.2007, sau khi tiến hành hòa giải mâu thuẫn giữa hai công ty của ông Trí và ông Oong Khăm Silvay, cơ quan chức năng của Lào đã cho phép liên doanh hoạt động trở lại. Với lý do phải nắm chức chủ tịch HĐQT liên doanh, ông Trí đề nghị ông Huấn cho mượn thêm 11,25% cổ phần, bà Thành cho mượn 3% cổ phần rồi gạt bỏ tên hai người này khỏi liên doanh nhằm chiếm đoạt toàn bộ cổ phần mà họ đã đóng góp.

Trong vụ án này, Dương Minh Hải (sinh năm 1958, ngụ tại phường Đông Nhân, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) là cấp dưới của ông Trí cũng được xác định là đồng phạm giúp sức. Hành vi của ông Trí được cơ quan tố tụng xác định là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại cho ông Huấn, bà Thành với số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Đáng chú ý, vụ án này đã 4 lần bị hoãn xét xử, và Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Viện KSND Tối cao đã gửi văn bản tới TAND Tối cao đề nghị đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định pháp luật.

Thái Uyên

>> Hàng ngàn người nhận lương hưu qua bưu điện
>> Tăng 9,6% lương hưu, trợ cấp BHXH
>> Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện
>> Lương hưu bình quân gần 10 triệu đồng
>> Tăng lương tối thiểu, lương hưu và trợ cấp BHXH từ 1.5

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.