Đề nghị cảnh sát môi trường phối hợp xử lý vi phạm ở hồ Đại Lải

13/08/2020 06:21 GMT+7

Tổng cục Thủy lợi đã có công văn để nghị cảnh sát môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện xử lý vi phạm tại hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc).

Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) cho biết sau khi ban hành kết luận thanh tra về các vi phạm của các doanh nghiệp xâm phạm hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc), Tổng cục Thủy lợi đã có công văn gửi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đề nghị cử cán bộ cùng phối hợp với tổng cục, đồng thời chỉ đạo lực lượng cảnh sát môi trường thuộc Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện xử lý vi phạm tại hồ Đại Lải theo quy định của pháp luật, đảm bảo vận hành công trình an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.
Theo Tổng cục Thủy lợi, hồ Đại Lải là công trình thủy lợi do UBND tỉnh Vĩnh Phúc quản lý, có chức năng cung cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho địa bàn H.Bình Xuyên, TP.Phúc Yên (Vĩnh Phúc) và H.Sóc Sơn, H.Mê Linh (Hà Nội).
Sau khi thanh kiểm tra, Tổng cục Thủy lợi phát hiện dự án xây dựng bến tàu, chòi câu, đường đi bộ kết hợp biểu diễn nghệ thuật của Công ty Nhật Hằng đã đắp đất, ngăn hồ với diện tích khoảng 4,2 ha. Doanh nghiệp này xả nước thải vào lòng hồ khi chưa có giấy phép xả thải vào công trình thủy lợi. Dự án khu biệt thự, ẩm thực cao cấp Đảo Ngọc của Công ty TNHH Đạt Tiến đã lấn chiếm 15.000 m2 đất mặt hồ, đổ đất lấn chiếm từ cao trình +19 m đến +21,7 m... Các lỗi vi phạm này đã ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ của hồ Đại Lải.
Cũng trong kết luận thanh tra, Tổng cục Thủy lợi đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các doanh nghiệp dừng các dự án thi công trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đại Lải và có giải pháp xử lý, khắc phục tồn tại lấn chiếm đất trong phạm vi lòng hồ.
Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) mới đây cũng có quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc quản lý sử dụng đất tại dự án sân golf Đại Lải và sân golf Heron Golf Cam & Resort (sân golf Đầm Vạc); xác minh thông tin phản ánh của báo chí về sai phạm trong quản lý sử dụng đất tại hồ Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo đó, tại 2 sân golf Đại Lải và Đầm Vạc, đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra thực tế về việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thực hiện nghĩa vụ tài chính; việc đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đoàn cũng sẽ kiểm tra, xác minh theo thông tin phản ánh của báo chí về sai phạm trong quản lý sử dụng đất tại hồ Đại Lải, yêu cầu Sở TN-MT, Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo, cung cấp hồ sơ pháp lý và tình hình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu sai phạm tại hồ Đại Lải. UBND TP.Phúc Yên, UBND các xã nơi có đất tại hồ Đại Lải báo cáo về tình hình sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm tại hồ Đại Lải theo phản ánh của báo chí, trách nhiệm phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đất đai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.