Đề nghị nâng mức thuế suất đối với đất

18/12/2009 23:57 GMT+7

* Chưa thống nhất việc thu thuế nhà Hôm qua 18.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã có buổi thảo luận về dự luật thuế nhà, đất.

Về đề nghị của cơ quan soạn thảo áp dụng thuế suất đối với người có nhà, không kể sở hữu một hay hai nhà, Ủy ban Tài chính, ngân sách đưa ra hai phương án áp dụng. Ở phương án một, đề nghị chỉ thu thuế đối với người sở hữu nhà thứ 2 trở lên với mức thuế suất chỉ 0,03%. Phương án hai là tính thuế ngay từ nhà đầu tiên nhưng nâng mức khởi điểm của giá trị nhà chịu thuế lên 1 tỉ đồng thay vì 500 triệu đồng như dự thảo đã trình QH. Theo phương án này thì đại bộ phận người có quyền sở hữu nhà ở nông thôn, hoặc nhà ở đô thị có diện tích khoảng 400m2 đối với nhà cấp I hoặc rộng hơn nữa là nhà cấp II sẽ không phải chịu thuế.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận có quan điểm khác: “Chưa nên đưa nhà vào diện chịu thuế, cần phải lấy ý kiến nhân dân”. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền cùng ý kiến: “Tôi ủng hộ phương án chưa nên đưa nhà vào đối tượng chịu thuế, vì qua thảo luận thì đại đa số đại biểu QH không tán thành và thực tế thu nhập của người dân chưa cao. Còn nếu đã thu thì theo phương án một do Ủy ban Tài chính, ngân sách đề xuất”.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ QH còn cho ý kiến về những vấn đề lớn của dự luật nuôi con nuôi. Do còn có những ý kiến khác nhau về quy định việc giới thiệu trẻ em làm con nuôi người nước ngoài, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề xuất hai phương án. Một là việc giới thiệu trẻ làm con nuôi người nước ngoài được thực hiện thông qua Hội đồng tư vấn do Giám đốc Sở Tư pháp làm chủ tịch, tư vấn cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Phương án hai là không thành lập Hội đồng tư vấn mà giao cho Giám đốc Sở Tư pháp thực hiện việc giới thiệu trẻ làm con nuôi người nước ngoài và trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

Ủy viên Ủy ban thường vụ QH Trần Thế Vượng cho rằng ông cũng chưa muốn đưa nhà vào diện chịu thuế, nhưng nếu chọn thì ông chọn phương án một do Ủy ban Tài chính, ngân sách đề xuất. Nhưng ông Vượng còn băn khoăn “ông có mười nhà chưa chắc đã bằng tôi có một nhà”. Theo phương án này, nếu có một nhà giá trị hàng tỉ đồng thì vẫn không phải nộp thuế nhưng người có hai nhà, cộng lại giá trị chỉ 500 triệu đồng vẫn phải nộp thuế. Giải đáp băn khoăn của ông Vượng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân nói: “Có thể kết hợp cả hai phương án mà Ủy ban Tài chính, ngân sách đưa ra là thu theo hạn mức diện tích”.

Về mức thuế suất đối với đất, cơ quan soạn thảo đề nghị thu thuế 0,03% đối với diện tích trong hạn mức, thu 0,06% phần diện tích vượt hạn mức nhưng không quá 1 lần hạn mức, thu 0,15% phần diện tích vượt trên 1 lần hạn mức. Ủy ban Tài chính, ngân sách góp ý: thu 0,03% đối với diện tích trong hạn; phần diện tích vượt hạn mức thì thuế suất 0,1%; đối với đất sử dụng sai mục đích, đất được giao mà không đưa vào sử dụng đúng thời hạn áp mức thuế 0,5%. Theo Chủ nhiệm Ủy ban ngân sách Phùng Quốc Hiển, áp các mức thuế suất trên sẽ không gây ảnh hưởng tới tâm lý người dân, khuyến khích sử dụng tiết kiệm đất; hạn chế đầu cơ đất đai; khắc phục tình trạng sử dụng đất sai mục đích, bỏ hoang hóa;... làm lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Để có tính khả thi, có thời gian chuẩn bị, Ủy ban Tài chính, ngân sách và Cơ quan soạn thảo đề nghị lùi thời điểm thi hành luật đến ngày 1.1.2012, thay vì quy định là 1.1.2011 như dự luật.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.