Đề nghị truy tố băng lừa đảo do người nước ngoài tổ chức

31/10/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Ngày 31.10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM cho biết đơn vị này đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố đường dây lừa đảo qua điện thoại do nhóm người ở Đài Loan điều hành gây án tại VN.


Những đối tượng liên quan trong đường dây lừa đảo - Ảnh: Đàm Huy

Những người bị đề nghị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” này gồm: Shih Pao Yu, Hsieh Ming Chi (cả hai đều cư trú tại Đài Loan), Châu Vĩ Hiền, Đặng Minh Sang, Nguyễn Quốc Tuấn, Huỳnh Kim Thắng, Nguyễn Thái Phương (cả 5 người đều ngụ tại quận 6, TP.HCM).

Theo kết luận điều tra, đây là đường dây lừa đảo do nhóm người ở Đài Loan điều hành gây án tại VN. Thủ đoạn của bọn chúng là gọi đến thuê bao điện thoại cố định một cách ngẫu nhiên, giả mạo nhân viên tổng đài điện thoại VNPT thông báo nạn nhân nợ cước điện thoại cố định, rồi giả mạo Công an TP.Hà Nội thông báo rằng chủ thuê bao có liên quan vụ án rửa tiền, ma túy… Sau đó, bọn chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản do chúng mua được để chiếm đoạt.

 
Thanh Niên đã từng có loạt bài phản ánh về đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này - Ảnh tư liệu

Thông qua Hiền, Thắng, Shih Pao Yu và Hsieh Ming Chi đã gom và cung cấp cho nhóm đối tượng lừa đảo ở nước ngoài một số lượng lớn thẻ ATM sử dụng làm phương tiện lừa đảo người VN chuyển tiền vào các tài khoản này để chiếm đoạt. Từ ngày 24 - 25.2.2014, băng nhóm này đã lừa được 5 nạn nhân ở TP.HCM, chiếm đoạt 970 triệu đồng; trong đó rút được hơn 623 triệu đồng, số tiền còn lại bị Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM kịp thời phong tỏa.

Từ đầu năm 2014 đến nay, PC46 đã khám phá 13 vụ án, bắt giữ 55 người (trong đó có 14 người nước ngoài) với thủ đoạn tương tự đã lừa trên 100 người, chiếm đoạt khoảng 30 tỉ đồng. Cơ quan chức năng đã thu hồi hơn 6 tỉ đồng và thu giữ gần 400 thẻ ATM, hàng trăm điện thoại bàn, ĐTDĐ. 

Đàm Huy

 >> Vụ mánh lừa đoạt tiền qua điện thoại: Có sự nhúng tay của bọn tội phạm quốc tế
>> Vụ mánh lừa đoạt tiền qua điện thoại: Cảnh sát Đài Loan phối hợp Công an TP.HCM phá án
>> Vụ 'mánh lừa đoạt tiền qua điện thoại': Lừa đảo xuyên quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.