Đề nghị truy tố vụ tham ô, rửa tiền lên đến gần 16 triệu USD

25/06/2016 09:13 GMT+7

Ngày 24.6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an, hoàn tất kết luận điều tra vụ án " tham ô tài sản ; rửa tiền", xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin (Công ty Vinashinlines).

Theo đó, Cơ quan này chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 4 bị can, trong đó Trần Văn Liêm (nguyên Tổng giám đốc); Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh); Trần Văn Khương (nguyên Kế toán trưởng Công ty Vinashinlines) cùng bị đề nghị truy tố về tội tham ô tài sản. Riêng Giang Văn Hiển, bố Giang Kim Đạt, bị đề nghị truy tố về tội rửa tiền.
Tháng 8.2012, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã xét xử 9 bị cáo trong vụ án “cố ý làm trái...” xảy ra tại Tổng công ty công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin), do Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cầm đầu. Liên quan đến vụ án này nhưng Giang Kim Đạt bỏ trốn ra nước ngoài, đến ngày 7.7.2015 bị cơ quan công an bắt theo quyết định truy nã quốc tế.
Cơ quan tố tụng xác định, từ tháng 5.2006 đến tháng 6.2008, Công ty Vinashinlines đã tiến hành lập các dự án đầu tư mua tàu biển, sau đó tiến hành khai thác kinh doanh cho thuê tàu. Các tàu mua về phần lớn là tàu cũ, chất lượng không đảm bảo, tiêu hao nhiên liệu lớn. Mặt khác, trong quá trình tổ chức thực hiện của những người được giao nhiệm vụ, năng lực quản lý điều hành yếu kém, vì động cơ mục đích cá nhân đã dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt số lượng lớn tiền, tài sản của Vinashinlines thông qua mua và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển. Cụ thể, trong việc giao dịch mua tàu, cho thuê các con tàu, Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt và các đồng phạm khác đã chiếm đoạt tiền chênh lệch trong việc mua 3 con tàu gồm: Vinashin Summer, Vinashin Island, Vinashin Phoenix cũng như tiền chênh lệch giá cước trong việc khai thác, kinh doanh, cho thuê 9 con tàu tại Vinashinlines. Tổng cộng các khoản “hoa hồng” Giang Kim Đạt được hưởng từ các công ty nước ngoài là gần 16 triệu USD.
Để che giấu nguồn tiền, Đạt đã nhờ bố là Giang Văn Hiền đứng tên, mở nhiều tài khoản ngoại tệ tại nhiều ngân hàng để nhận và rút các khoản tiền mà các công ty nước ngoài chuyển cho Đạt. Mỗi khi các công ty nước ngoài thông báo tiền, Đạt chủ động cân đối và cung cấp số tài khoản của ông Hiền cho các công ty chuyển về. Ngay sau đó, Đạt gọi điện thông báo cho bố đến rút tiền ra rồi chuyển cho Đạt và mua nhà cửa, đất đai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.