Đề nghị y án sơ thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng

Thái Sơn
Thái Sơn
23/06/2018 08:14 GMT+7

Ngày 22.6, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí VN (PVN), và đồng phạm trong vụ PVN góp 800 tỉ đồng vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) bước vào phần tranh luận.

Không có thêm tình tiết giảm nhẹ
Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN, đại diện Viện KSND cho rằng qua xem xét các tài liệu, bằng chứng tại phiên phúc thẩm, không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt.
Đại diện Viện KSND cho rằng, các bị cáo đồng phạm nguyên là thành viên HĐTV PVN đã thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, có nhiều đóng góp cho ngành dầu khí… Tuy nhiên, mức án mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, ở phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo chưa đưa ra được các tình tiết giảm nhẹ mới nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.
Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên án bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù; Ninh Văn Quỳnh 23 năm tù; Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) 5 năm tù; Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) 30 tháng tù.
Đại diện Viện KSND cho rằng trong việc PVN góp vốn vào OceanBank, bị cáo Thăng đã ký thỏa thuận 6934 về việc tham gia góp vốn cùng Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, nhưng chưa thông qua HĐQT PVN là trái điều lệ của PVN. Việc góp vốn này cũng trái chỉ đạo của Bộ Tài chính. Với lần góp vốn thứ 3 khi luật Các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực, nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn cho bà Vũ Thị Thanh Hương làm đại diện 20% vốn tại OceanBank và không khống chế nghị quyết tăng vốn 2 đợt lên 5.000 tỉ đồng. Từ đó, các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV PVN đã ký nghị quyết tăng vốn lần 3 là 100 tỉ đồng, vi phạm luật Các tổ chức tín dụng, cụ thể là vi phạm quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng”.
Theo cơ quan công tố, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Thăng, các bị cáo nguyên là thành viên HĐQT PVN đã thực hiện 3 lần góp vốn trái quy định vào OceanBank với tổng số tiền 800 tỉ đồng. Do có nhiều sai phạm, OceanBank bị mất vốn chủ sở hữu và buộc Ngân hàng Nhà nước phải mua 0 đồng để khắc phục hậu quả ngân hàng này gây ra. “Bị cáo Thăng giữ vai trò chính, đưa ra chủ trương cố ý làm trái, đồng thời chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội gây hậu quả đặc biệt lớn. Án sơ thẩm đã xem xét, đánh giá quá trình đóng góp của bị cáo cho xã hội, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, được tặng nhiều danh hiệu cao quý. Nay, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cần giữ nguyên hình phạt”, cơ quan công tố nhận định.
Bị cáo không cố ý làm trái ?
Ngoài sự bào chữa của các luật sư, bị cáo Đinh La Thăng đã được HĐXX cho phép trình bày phần tự bào chữa với thời lượng gần 1 giờ. Khi tự bào chữa, bị cáo nhiều lần bày tỏ sự bức xúc về cáo buộc của Viện KSND, thậm chí còn đưa ra chỉ trích các cáo buộc này là “thiếu lương tâm”, buộc HĐXX phải nhắc nhở bị cáo dùng từ chuẩn mực.
Về việc PVN đầu tư vào OceanBank, bị cáo Thăng cho rằng đã làm đúng chủ trương, đúng pháp luật được sự đồng ý của Thủ tướng trước khi thực hiện. Chính phủ cũng từng có Nghị định 09, quy định HĐQT (sau là HĐTV) PVN được quyền quyết định đầu tư vào tài chính ngân hàng không quá 20% vốn điều lệ. “Như vậy, từ lần góp vốn 2 trở đi, chúng tôi không phải xin phép nhưng thực tế chúng tôi vẫn xin phép. PVN được sự đồng ý của Thủ tướng, các cơ quan liên quan trước khi chuyển tiền đầu tư”, bị cáo Đinh La Thăng nêu.
Theo bị cáo Thăng, việc PVN đầu tư vào OceanBank đã xử lý được khoản tiền hơn 300 tỉ đồng PVN bỏ ra và đội ngũ cán bộ viên chức của ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt (thuộc đề án thành lập ngân hàng của PVN) sang làm việc tại OceanBank. Trong giai đoạn 2009 - 2013, PVN đều được chia cổ tức. “Đây là tiền thật chứ không phải như đại diện Viện KSND nói là tiền ảo. Tiền ảo bitcoin mới xuất hiện ở VN vài năm thôi, tiền này có từ 2009. Nếu là tiền ảo thì tôi đồng ý với lập luận của Viện KSND, nhưng đây là tiền thật”, bị cáo Thăng nói và cho rằng bản thân đã chuyển công tác từ tháng 8.2011, thời điểm Ngân hàng Nhà nước đánh giá OceanBank thuộc nhóm ngân hàng hoạt động tốt.
Về việc ký thỏa thuận 6934 với OceanBank, bị cáo Thăng cho rằng: “Tôi ký đúng thẩm quyền, không phải ký thay mặt HĐQT”. Bị cáo cho rằng động cơ ký thỏa thuận này là để thu lại tiền nhà nước đã bỏ ra và trong việc kinh doanh thì cần phải nhạy bén chớp cơ hội. Về việc PVN phải ra nghị quyết trước hay trình Chính phủ trước, bị cáo Thăng cho rằng không có quy định nào về việc này. “Trong phiên tòa trước (vụ Thái Bình 2), tôi bị cáo buộc ký trình Chính phủ trước khi ra nghị quyết. Đây là bất công với tôi, ký trước cũng có tội, ký sau cũng có tội”, bị cáo Thăng nói và không đồng ý luận cứ của Viện KSND về việc mất vốn chỉ là vấn đề thời gian, bởi trước đó chưa có cơ quan quản lý nhà nước nào cảnh báo OceanBank sẽ mất vốn. “Tôi khẳng định bản thân không cố ý làm trái, không có tội và đề nghị HĐXX tuyên tôi vô tội”, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.