Đề phòng cháy nổ xe máy không sử dụng

Quang Thái
Quang Thái
31/03/2018 06:41 GMT+7

Thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina là xuất phát từ một chiếc xe máy để trong hầm giữ xe gây lo ngại cho không ít người.

Theo TS Hồng Đức Thông, giảng viên bộ môn ô tô và máy động lực, thuộc Khoa Kỹ thuật giao thông - Trường đại học Bách khoa TP.HCM, đa số xe máy cháy nổ là do môi trường xung quanh tác động như tia lửa điện, không khí, độ nóng bốc ra từ xe hay nhiệt độ bên ngoài, rò rỉ nhiên liệu, chất lượng nhiên liệu chưa đạt chuẩn dẫn đến cháy nổ xe máy. Ngoài ra, không loại trừ nguyên nhân xe máy đời cũ, không được bảo dưỡng định kỳ, rò rỉ nhiên liệu, bình ắc quy kém chất lượng, tiếp xúc với khí hậu ẩm thấp và nóng như ở các tầng hầm chung cư cũng là mối đe dọa dẫn đến cháy nổ xe.
Nhưng nguyên nhân nguy hiểm nhất hiện nay là có nhiều xe máy được chủ nhân độ lại, “mông má” thêm bằng cách gắn các phụ kiện tô điểm cho chiếc xe trở nên ấn tượng hơn hoặc để báo động chống trộm. Theo anh Nguyễn Vi Tự, chủ garage Tự Thanh Đa (TP.HCM): “Gắn thêm đồ chơi đèn, còi... lên xe đúng vị trí, không ảnh hưởng đến hệ thống điện, nguyên lý, kết cấu xe thì không sao. Nhưng có nhiều người thợ cẩu thả như dùng băng keo dính kém chất lượng gây chập điện dẫn đến cháy nổ xe”. Theo anh Tự, những chiếc xe máy được gắn thêm đồ chơi phục vụ nhu cầu sử dụng nhưng với các thiết bị hiện đang trôi nổi khá nhiều trên thị trường, không phải hàng chính hãng, nếu gắn không đúng quy trình và sử dụng cầu chì quá lớn vượt quá cho phép cũng dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ xe.
Anh Nguyễn Vi Tự cho biết thêm, nhiều người cho rằng xe máy đậu tại chỗ, quên rút chìa khóa/đã tắt chìa khóa/đã rút chìa khóa và không gắn thêm bất cứ phụ kiện gì thì không sao, nhưng với đời xe cũ, không được bảo dưỡng định kỳ hay bình ắc quy kém chất lượng vẫn có nguy cơ dẫn đến cháy xe.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi sử dụng xe máy, nhất là xe tay ga có cốp chứa đồ, tuyệt đối không để chất lỏng hay bình có gas hoặc hộp quẹt gas trong cốp xe vì sẽ là nguy cơ gây cháy nổ đe dọa tính mạng người điều khiển khi tham gia giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.