Đề phòng lốc xoáy, mưa đá và sét

22/03/2008 00:14 GMT+7

* Mùa mưa ở Nam Bộ và Tây Nguyên đến sớm hơn mọi năm Đó là cảnh báo của Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Bùi Minh Tăng về tình hình thời tiết những ngày tới.

* Ông có nhận định gì về đợt không khí lạnh đang tràn về và ảnh hưởng tới các tỉnh miền Bắc nước ta?

- Ông Bùi Minh Tăng (ảnh): Hiện bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam, dự báo ngày và đêm 22.3 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta. Không khí lạnh sẽ kéo giảm nhiệt độ tại đây xuống khoảng 5 - 100C và gây rét trở lại. Nhiều khả năng tại vùng núi cao như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sìn Hồ (Lai Châu) sẽ xuất hiện rét đậm. Đợt rét này chỉ kéo dài trong 3 ngày, sau đó trời ấm dần lên. Đến khoảng ngày 28 - 29.3, miền Bắc lại chịu thêm một đợt rét có cường độ tương đương đợt rét kể trên. Nhiều khả năng đây sẽ là đợt không khí lạnh có cường độ tương đối mạnh cuối cùng ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc trong mùa đông năm nay.

Hôm qua 21.3, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo chương trình hành động thích ứng biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chính thức khai trương tại Hà Nội. Đây là cơ quan xây dựng chương trình hành động của ngành với mục đích dự báo ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với các lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, thủy sản, lâm nghiệp và phát triển nông thôn, làm cơ sở khoa học cho việc xây dựng chính sách, chiến lược và giải pháp ứng phó kịp thời... 

Trong những ngày tới, tại các tỉnh vùng đông bắc (Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh...), vùng Việt Bắc (Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên...) khả năng xảy ra mưa rào, giông và lốc xoáy là rất cao.

* Những ngày qua, lốc xoáy và  mưa đá liên tiếp xảy ra tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm này có còn tiếp diễn?

- Trong các ngày  17 - 19.3, tại các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An và Kon Tum liên tục xảy ra lốc xoáy và mưa đá với các hạt mưa có đường kính từ 1 - 2 cm gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Tại Nghệ An, mưa đá kèm lốc xoáy đã làm tốc mái khoảng 40 căn nhà, 30 ha hoa màu của bà con các bản làng thuộc huyện miền núi Tương Dương bị hư hại. Đêm 18 rạng sáng ngày 19.3, trên 131 ngôi nhà, 9 phòng học tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cũng đã bị lốc xoáy và mưa đá làm tốc mái. Chiều và đêm 19.3, tại các huyện Sa Thầy và Đắk Hà (Kon Tum) mưa đá kèm lốc xoáy kéo dài trên 2 giờ đồng hồ gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Trong những ngày tới, tại các tỉnh Bắc Trung Bộ, nền nhiệt độ cao những ngày trước đó gặp không khí lạnh tăng cường sẽ gây nên sự bất ổn định của không khí, tạo điều kiện hình thành mây giông và dễ gây ra lốc xoáy, mưa đá. Vì vậy, người dân cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm này. Nhìn chung, từ nay đến hết tháng 5 là khoảng thời gian mưa đá xảy ra nhiều nhất tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

* Nam Bộ và Tây Nguyên hiện đang xuất hiện mưa chuyển mùa, theo ông người dân cần đề phòng hiện tượng thời tiết nguy hiểm nào?

- Từ ngày 19.3 đến nay, do tác động của nhiễu động sóng từ biển đông, tại Nam Bộ và Tây Nguyên đã xuất hiện mưa trên diện rộng. Lượng mưa phổ biến từ 10 - 30 mm, riêng ở Kon Tum lượng mưa đo được là 30 - 70 mm. Trong 4 ngày tới, do tác động của không khí lạnh, tại các tỉnh kể trên tiếp tục có mưa, lượng mưa phổ biến ở mức 10 - 40 mm. Tôi xin lưu ý, năm nay mùa mưa ở Nam Bộ và Tây Nguyên đến sớm hơn mọi năm, và hiện đang là thời điểm xuất hiện mưa chuyển mùa. Hiện tại, nền nhiệt độ ở đây rất cao, khoảng 32 - 360C, ban ngày trời nắng nóng, chiều tối dễ xuất hiện mưa gây sự bất ổn định của thời tiết dẫn đến giông, lốc xoáy và sét.

Từ nay đến cuối tháng 4, người dân phải đặc biệt cảnh giác với sét. Theo thống kê sơ bộ, mỗi năm, trong khoảng thời gian này, tại các tỉnh phía Nam đã có tới hàng chục người bị sét đánh chết. Để chủ động phòng tránh sét đánh, khi xuất hiện mưa giông, người dân không được trú mưa dưới cây cổ thụ, gần cột điện, hoặc gần các vật dẫn điện, không được đứng ở những nơi quá cao hoặc quá thấp...

Quang Duẩn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.