Đề xuất chỉ bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt

24/10/2012 03:25 GMT+7

Sáng qua QH đã nghe nội dung dự thảo cũng như báo cáo thẩm tra về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Trình báo cáo thẩm tra tại nghị trường, Chủ nhiệm Phan Trung Lý cho biết Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành nhiều nội dung dự thảo nghị quyết, trong đó có phạm vi đối tượng lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm.

Theo đó, ngoài quy định QH lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với 49 chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn, trong đó có Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ... dự thảo nghị quyết cũng quy định Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH lấy phiếu tín nhiệm đối với các Phó chủ tịch, Phó chủ nhiệm và các ủy viên của hội đồng, ủy ban với tổng số 380 người (mỗi ủy ban có từ 30-50 thành viên). Việc lấy phiếu với 380 thành viên này sẽ được phân cấp thực hiện ở phạm vi Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp xử lý như bỏ phiếu tín nhiệm, miễn nhiệm, dự thảo nghị quyết cũng quy định người mà năng lực, trình độ chưa tương xứng với vị trí, nhiệm vụ được giao cũng như không đạt sự tín nhiệm của ĐB thì có thể tự nguyện từ chức. Theo ông Lý, quy định này sẽ góp phần bảo đảm thực hiện tốt hơn công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ của Đảng và Nhà nước ta.

Qua thẩm tra, Ủy ban Pháp luật cũng tán thành với nhiều nội dung khác của nghị quyết, như: đo tín nhiệm của người thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm ở 4 mức: “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm trung bình”, “tín nhiệm thấp” và “chưa có ý kiến”. Việc lấy phiếu tín nhiệm tiến hành định kỳ hằng năm và được tiến hành bắt đầu tại kỳ họp đầu tiên mỗi năm kể từ năm thứ hai của nhiệm kỳ. Các quy định về xử lý các trường hợp mức tín nhiệm thấp như cho từ chức, thay thế, chuyển công tác khác, miễn nhiệm mà không cần chờ kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần thứ hai; hoặc trường hợp người có 2 năm liên tiếp có quá nửa tổng số ĐBQH hoặc ĐB HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm cũng nhận được ủng hộ của cơ quan thẩm tra.

Đáng chú ý, cơ quan thẩm tra tán thành quy định của dự thảo nghị quyết về việc QH chỉ xem xét, bỏ phiếu tín nhiệm đối với 49 chức danh chủ chốt do QH bầu hoặc phê chuẩn, gồm: Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước; Chủ tịch QH, các Phó chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các ủy ban của QH, các thành viên khác của Ủy ban Thường vụ QH; Thủ tướng, các Phó thủ tướng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước.

Bảo Cầm

>> Sẽ bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt
>> Quốc hội sẽ quyết định việc bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp tháng 10
>> Bỏ phiếu tín nhiệm như “thượng phương bảo kiếm”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.