Đề xuất hình phạt tiền với cả các tội nghiêm trọng

26/03/2015 06:23 GMT+7

Ngày 25.3, tiếp tục Hội thảo về một số định hướng cơ bản của Dự thảo bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi, do Ủy ban Tư pháp của QH tổ chức, nhiều đại biểu đã tập trung đề cập đến chính sách thay thế hình phạt tù bằng phạt tiền.

Ngày 25.3, tiếp tục Hội thảo về một số định hướng cơ bản của Dự thảo bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi, do Ủy ban Tư pháp của QH tổ chức, nhiều đại biểu đã tập trung đề cập đến chính sách thay thế hình phạt tù bằng phạt tiền.

Dự thảo BLHS sửa đổi mới nhất đã mở rộng phạm vi áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính đối với các tội phạm nghiêm trọng, thậm chí cả tội rất nghiêm trọng và nhiều loại tội danh như tội phạm về môi trường, xâm phạm tài sản, quyền tự do con người... Dự thảo quy định tiền là hình phạt chính lên 115 khoản so với 76 khoản của BLHS hiện hành, đồng thời quy định trong trường hợp người phạm tội chây ì, cố tình không nộp phạt thì sẽ bị chuyển đổi hình phạt tiền thành phạt tù. Theo ông Trần Văn Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - Bộ Tư pháp, mặc dù có nhiều ý kiến tán đồng dự thảo nhưng cũng có không ít ý kiến băn khoăn vì quy định như trên chỉ có lợi cho người giàu, người có tiền, thiệt thòi cho người không có tiền. Về vấn đề này, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đề xuất, nếu người bị phạt tiền không có tiền thì buộc người phạm tội phải lao động nghĩa vụ để trừ vào tiền phạt.

Một nội dung khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm là đề xuất bỏ tội danh cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bởi cấu thành tội danh này rất mù mờ dễ gây nhầm lẫn với các tội danh khác. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng đây là “cái túi” để xử lý chuyển hóa các tội từ nặng sang nhẹ, ví dụ như tội tham ô tài sản thành tội cố ý làm trái... Tuy nhiên, theo quan điểm của đại diện Tòa hình sự - TAND tối cao là nên giữ lại quy định về tội này, bởi theo thống kê trong những năm gần đây có không ít người bị kết án tội này là cán bộ, đảng viên. Nếu bỏ ngay tội danh trên thì dư luận có thể sẽ cho rằng nhà làm luật cố tình bao che cho hành vi sai phạm của cán bộ, đảng viên.

Ông Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, cho biết theo định hướng sửa đổi, Ban soạn thảo dự thảo luật đề xuất điều chỉnh mức để xử lý hình sự đối với các tội phạm tham ô tài sản, đưa, nhận hối lộ... từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, bổ sung các quy định hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ áp dụng đối với một số tội danh tham nhũng. Đối với nhóm các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, Dự thảo luật cũng đề xuất bỏ hai tội danh là tội kinh doanh trái phép và tội báo cáo sai trong quản lý kinh tế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.