Đề xuất không giới hạn cuộc thi hoa hậu, người đẹp

Lê Hiệp
Lê Hiệp
15/07/2020 09:18 GMT+7

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lo ngại: 'Không cẩn thận, thi người đẹp, người mẫu lại trở thành ngành kinh doanh béo bở, vì mục tiêu lợi nhuận, không chính đáng, làm méo mó đi hoạt động thi người đẹp...'

Ngày 14.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Theo nội dung tờ trình mà Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện trình bày tại phiên họp, dự thảo nghị định có rất nhiều nội dung mới, đặc biệt là các quy định về cuộc thi sắc đẹp, người mẫu. Trong đó, việc quản lý cuộc thi người đẹp, người mẫu được phân cấp cho UBND cấp tỉnh thực hiện (cấp phép - PV) thay vì kiểm soát giới hạn số lượng cuộc thi trong một năm như hiện hành.
Dự thảo cũng bỏ quy định điều kiện thí sinh dự thi người đẹp là nữ, có vẻ đẹp tự nhiên chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ hiện hành.

Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay

Tại phiên họp cùng ngày, UBTVQH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31.12.2020. Theo đó, UBTVQH đồng ý với đề xuất của Chính phủ giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31.12.2020.
Theo tính toán của Chính phủ, giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ làm số thu thuế bảo vệ môi trường giảm khoảng 72 - 80 tỉ đồng/tháng. Mức thuế mới sẽ áp dụng trong thời gian 5 tháng, từ 1.8 - 31.12.2020. Từ 1.1.2021 trở đi, mức thuế sẽ quay trở lại là 3.000 đồng/lít. 
Người dự thi chỉ cần đáp ứng tiêu chí do ban tổ chức cuộc thi quy định trong điều lệ, quy chế cuộc thi; không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn, không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
Ngoài ra, dự thảo cũng bỏ quy định cá nhân phải đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp trong nước mới được dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế. Thay vào đó, những người từ Việt Nam ra nước ngoài để thi người đẹp chỉ cần có giấy mời của ban tổ chức cuộc thi.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, do Chủ nhiệm Phan Thanh Bình trình bày tại phiên họp, đồng tình cơ bản với các nội dung tờ trình, chỉ đề nghị ban soạn thảo tiếp tục đánh giá tác động, nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về điều kiện, năng lực tổ chức, quản lý.
Tuy nhiên, tham gia ý kiến, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lo ngại: “Không cẩn thận, thi người đẹp, người mẫu lại trở thành ngành kinh doanh béo bở, vì mục tiêu lợi nhuận, không chính đáng, làm méo mó đi hoạt động thi người đẹp”. Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng vẫn nên "kiểm soát" và không nên phân cấp cho địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.