Đề xuất không xử phạt người dân dùng bản sao xe thế chấp

03/08/2017 18:51 GMT+7

Người dân có thể sẽ không bị xử phạt khi dùng giấy tờ bản sao xe thế chấp tại ngân hàng. Đó là thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 đang diễn ra.

 Liên quan đến vấn đề xử phạt người mua xe thế chấp ngân hàng, không có giấy tờ gốc, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Ngân hàng nhà nước đã có báo cáo xe thế chấp không có giấy tờ gốc. Theo quy định của pháp luật, khi thế chấp thì bên đi thế chấp được quyền nắm giấy tờ tài sản, trong khi Bộ luật Dân sự lại quy định bên nhận thế chấp có quyền nắm giữ giấy tờ, nếu có trong thỏa thuận vay mượn giữa hai bên.

Ngân hàng nhà nước có nhận phản ánh của các ngân hàng là bên thế chấp nắm thì phát sinh chuyện cầm đồ nên ngân hàng khó kiểm soát, sợ nợ xấu phát sinh. Do đó, có văn bản gửi các Bộ đề xuất người điều khiển dùng bản sao có xác nhận của tổ chức tín dụng để không bị xử phạt.

Trả lời thêm vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng chỉ đạo giao Bộ Tư pháp rà soát theo hướng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Thủ tướng nhìn nhận một số mặt hạn chế, trong đó, dịch sốt xuất huyết lan rộng với trên 60.000 người mắc, trong đó gần 50.000 người nhập viện, đặt biệt có 17 người tử vong. Hậu quả thiên tai năm nay lớn, hàng chục đã chết và mất tích, mà mới nhất là sạt lở do mưa lũ Yên Bái khiến 15 người chết và mất tích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.