Đề xuất mức trợ cấp hơn 4,8 triệu đồng/tháng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Thu Hằng
Thu Hằng
22/06/2021 17:19 GMT+7

Từ 1.7, mức trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) sẽ là 4,872 triệu đồng, bằng 3 lần mức chuẩn ưu đãi người có công.

Đây là một trong những điểm mới của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020.
Bộ LĐ-TB-XH đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng. Trong đó, Bộ đề xuất quy định mới về mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ VNAH.
Theo Bộ LĐ-TB-TXH, Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua năm 2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2021. Điểm mới của pháp lệnh này quy định mức trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng bằng 3 lần mức chuẩn ưu đãi NCC với cách mạng (mức chuẩn hiện là 1,624 triệu đồng/tháng).
Dự thảo nghị định đề xuất trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ VNAH sẽ là 4,872 triệu  đồng/tháng.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng đề xuất mức chi điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho NCC. Theo Bộ LĐ-TB-XH, từ năm 2013 đến nay, mức chi chế độ điều dưỡng chưa được điều chỉnh tăng, trong khi mức tiêu dùng bình quân toàn xã hội đã tăng đáng kể nên mức chi chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe trên không còn phù hợp với thực tế. Vì vậy, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất nâng cao chất lượng dịch vụ điều dưỡng phục hồi sức khỏe NCC với cách mạng và để mức chi chế độ điều dưỡng được điều chỉnh linh hoạt và phù hợp với chi phí tiêu dùng.
Cụ thể, điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại nhà: mức chi bằng 1 lần mức chuẩn (hiện là 1,11 triệu đồng/người/lần) và được chi trả trực tiếp cho đối tượng được hưởng.
Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung: mức chi bằng 2 lần mức chuẩn, bao gồm cả tiền ăn trong thời gian điều dưỡng; thuốc bổ và thuốc chữa bệnh thông thường; quà tặng cho đối tượng (bằng tiền hoặc hiện vật); các khoản chi khác phục vụ trực tiếp cho đối tượng trong thời gian điều dưỡng… Mức chi không quá 15% mức chi điều dưỡng tập trung.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.