Đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh và người phụ thuộc

27/10/2012 03:10 GMT+7

Dự thảo sửa đổi luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và báo cáo thẩm tra được trình bày trước Quốc hội ngày 26.10 đều thống nhất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng/tháng.

Một điểm mới trong dự thảo lần này có quy định điều chỉnh mức giảm trừ khi giá cả biến động. Dự thảo luật quy định trường hợp giá thị trường biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh phù hợp với biến động giá cả. Báo cáo thẩm tra cũng đồng tình với nội dung này.

Một số ý kiến cho rằng, biểu thuế suất hiện hành quy định 7 bậc thuế là khá nhiều, chưa điều tiết hợp lý thu nhập với người có thu nhập cao. Vì vậy, đề nghị sửa đổi biểu thuế suất theo hướng giãn khoảng cách các bậc thuế hiện hành xuống còn 5 bậc với các mức thuế suất 5%; 10%; 15%; 25% và 35%. Tuy nhiên, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội cho rằng, nên giữ biểu thuế như luật hiện hành vì với tính chất của luật Thuế TNCN thì biểu thuế suất như hiện hành là hợp lý.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.