Đề xuất nâng hỗ trợ mức đóng BHYT đối với HSSV lên 50%

10/12/2012 20:55 GMT+7

(TNO) Tại hội nghị “Tổng kết, đánh giá 3 năm thực hiện luật BHYT và định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều chỉnh của luật” do Bộ Y tế cùng Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) tổ chức vào ngày 10.12, BHXH VN đã đề xuất nâng hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của đối tượng là học sinh, sinh viên từ 30% lên 50%, và hỗ trợ 30% mức đóng cho đối tượng thuộc hộ nông lâm ngư diêm nghiệp.

Theo thống kê của BHXH VN, tính đến ngày 30.9.2012, cả nước có 57.082 triệu người tham gia BHYT, tương đương 65% dân số, tăng hơn 4 triệu người so với cùng kỳ năm 2011.

Trong đó, vùng trung du và miền núi phía Bắc là khu vực có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất, đạt tới 77% dân số. Khu vực có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp nhất là đồng bằng sông Cửu Long, chưa đến 50% dân số.


Người dân còn gặp nhiều nhiêu khê khi khám chữa bệnh bằng BHYT - Ảnh: Nguyên Mi

Các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT cao với gần 100% là nhóm làm công ăn lương, nhóm đối tượng được quỹ BHXH đóng toàn bộ kinh phí mua BHYT như người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi…

Hiện tại, cả nước còn trên 30 triệu người chưa tham gia BHYT.

Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục bổ sung và sửa đổi luật BHYT theo hướng cải cách về thủ tục, điều kiện khám chữa bệnh để tạo được sự thoải mái cho người dân.

Bên cạnh đó, nhằm giảm bớt tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, Bộ Y tế đã trình Chính phủ Đề án giảm tải bệnh viện với mỗi bệnh viện quá tải sẽ có 5 bệnh viện vệ tinh và Đề án Bác sĩ gia đìnhBác sĩ đa khoa thực hành.

Song song đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sắp tới cũng sẽ có thông tư về phân tuyến và vượt tuyến bệnh viện nhằm giảm tải, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tình trạng hết quỹ bảo hiểm.

Cũng theo bà Tiến, hạn chế ở nhóm học sinh, sinh viên tham gia BHYT là do sự phối hợp giữa Bộ GD-ĐT và BHXH VN trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật BHYT chưa chặt chẽ và hiệu quả, nhất là khối các trường chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học.

Mặt khác, hoạt động của y tế trường học cũng còn hạn chế, hiện mới có khoảng 51,5% số trường có y tế trường học, hoạt động chủ yếu là kiêm nhiệm.

Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên cũng đang tham gia nhiều loại hình bảo hiểm thương mại khác nên ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT.

Nguyên Mi - Minh Luân

>> Không để vỡ quỹ BHYT vì tiền thuốc
>> Tây Ninh: Nóng chuyện khám, chữa bệnh với BHYT
>> Hỗ trợ BHYT cho hộ cận nghèo
>> Đề nghị truy tố kế toán tham ô tiền BHYT
>> TP.HCM đứng đầu về bội chi quỹ BHYT
>> Bộ Y tế sẽ rà soát lại danh mục chi trả BHYT
>> TP.HCM trả chi phí khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi chưa có BHYT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.