Đến trường với vỏ bia lon

13/02/2012 09:04 GMT+7

Dù dư luận đã nhiều lần lên tiếng, nhưng các trường ở Đà Nẵng vẫn phát động thu kế hoạch nhỏ bằng vỏ lon bia, gây phản cảm. 

Không nộp, sẽ hạ hạnh kiểm

Sau tết Nguyên đán, học sinh khối tiểu học, THCS trên địa bàn Đà Nẵng rục rịch đến trường với những bao vỏ bia trên tay. Mỗi học sinh được quy định phải đóng ít nhất 20 vỏ bia lon để làm kế hoạch nhỏ.

 Đóng càng nhiều vỏ bia lon thì càng được tuyên dương. Có em học sinh học ở 1 trường THCS ở Q.Sơn Trà đến trường với hơn 100 vỏ lon bia trên tay, tiết lộ đó là thành quả của em suốt những ngày Tết đi quanh xóm, gõ cửa những nhà có vỏ lon bia để vào xin.

 
Hình ảnh học sinh đến trường với vỏ bia sau ngày tết trở nên quen thuộc tại Đà Nẵng - Ảnh: Diệu Hiền

"Mấy ngày tết, con bé nhà tôi cứ suốt ngày châu đầu vô mấy cái bàn nhậu của hàng xóm để chờ người ta thải lon bia ra để xin, thấy chẳng ra làm sao. Cứ ai thả lon nào là nó với mấy đứa trong xóm nhảy vô giành nhau. Không hiểu sao các trường lại nghĩ ra việc nộp vỏ bia lon làm kế hoạch nhỏ, thấy phản cảm, phản giáo dục vô cùng!" - chị H.T.H.H (trú Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), phụ huynh có con đang theo học tại trường tiểu học Trần Cao Vân (Q.Hải Châu) bức xúc khi nói về việc phát động kế hoạch nhỏ này.

Thậm chí, có trường THCS trên địa bàn Q.Hải Châu ngày 6.2, giáo viên còn ra "thông điệp" gửi về các phụ huynh, yêu cầu nhắc học sinh nộp lon bia để thực hiện kế hoạch nhỏ, nếu không sẽ bị hạ bậc xếp loại hạnh kiểm. Động thái này khiến nhiều phụ huynh hết sức lo lắng, phải đi tìm mua cho bằng được vỏ bia lon để con đi nộp kế hoạch nhỏ, dù cảm thấy rất ấm ức.

"Em thấy đi học mà xách lon bia theo, thấy mất tư cách sao sao đó, nên em với mấy bạn cùng nhau quyết định không nộp, dù có hạ bậc hạnh kiểm thì cũng đành chấp nhận" - một học sinh trường THCS ở Q.Hải Châu quả quyết.

Chỉ khuyến khích, không bắt buộc

"Đành rằng 20 vỏ bia không là gì hết, nhưng biết tìm đâu ra để nộp cho đủ, trong khi nhà chẳng có ai uống giọt bia nào? Tui cũng canh mấy chị chai bao (đồng nát) để mua nộp xong cho rồi, mà cũng không thấy. Sáng nay về thấy cháu mặt ỉu xỉu, báo là hết hạn rồi, và buồn vì không được tuyên dương, còn lo bị hạ hạnh kiểm!" - chị Nguyễn Thị Lệ, một phụ huynh có con học trường THCS Q.Sơn Trà chia sẻ.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Huỳnh Thị Tam Thanh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cho hay, việc phát động các em học sinh nộp kế hoạch nhỏ, thực chất là một hoạt động nằm trong chương trình rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh, nhất là giúp các em biết tiết kiệm, biết thương yêu, chia sẻ.

Trước đây, kế hoạch nhỏ chỉ thực hiện bằng việc các em tự nguyện đóng góp giấy vụn. Sau này các trường có thực hiện thêm việc thu gom lon bia làm kế hoạch nhỏ sau mỗi dịp tết. "Lãnh đạo sở có quán triệt với các trường là việc thực hiện kế hoạch nhỏ chỉ nên khuyến khích các em làm chứ không chạy theo thành tích, bắt buộc các em làm!" - bà Huỳnh Thị Tam Thanh cho biết.

Còn với việc các trường thông báo sẽ hạ hạnh kiểm những học sinh không thực hiện kế hoạch nhỏ, không nộp vỏ bia lon, cô Thanh khẳng định: "Nếu trường nào có thông báo như vậy là sai hoàn toàn, nếu phát hiện chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Sắp tới đây tại hội nghị giao ban với các trường, lãnh đạo ngành sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh việc này".

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.