Đến Việt Nam du lịch nhưng lén đào quặng sắt

25/04/2015 10:00 GMT+7

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa xử phạt và đề nghị trục xuất nhóm người Trung Quốc, nhập cảnh bằng hộ chiếu du lịch vào Việt Nam, sau đó liên kết với những người địa phương khai thác khoáng sản trái phép.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa xử phạt và đề nghị trục xuất nhóm người Trung Quốc, nhập cảnh bằng hộ chiếu du lịch vào Việt Nam, sau đó liên kết với những người địa phương khai thác khoáng sản trái phép.

Hiện trường khai thác quặng sắt trái phép tại mỏ Đại Sơn, xã Hương PhúHiện trường khai thác quặng sắt trái phép tại mỏ Đại Sơn, xã Hương Phú  - Ảnh: B.N.L

Ngày 24.4, thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết Công an tỉnh vừa ra quyết định xử phạt 75 triệu đồng đối với 5 người Trung Quốc về hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại VN mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của VN; đồng thời đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an trục xuất về nước.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Thừa Thiên-Huế, cho biết đơn vị này đang tạm giữ một số máy móc, dụng cụ dùng để thăm dò khoáng sản ở mỏ Đại Sơn do 3 người Trung Quốc nói trên mang theo vào VN. Hiện PC46 đang phối hợp với hải quan để làm rõ việc nhập khẩu các thiết bị này.

Theo hồ sơ, trong số 5 người Trung Quốc trên có 3 người gồm Liang Qingxiang (55 tuổi), Chen Wubin (52 tuổi), Liang Yongcai (31 tuổi) nhập cảnh vào VN ngày 25.2 bằng hộ chiếu du lịch. Tuy nhiên, những người này sau khi đến lưu trú tại khách sạn Suối Mơ (xã Hương Phú, H.Nam Đông, Thừa Thiên-Huế) đã vào khu vực khai thác quặng sắt ở mỏ Đại Sơn tại thôn Phú Mậu (xã Hương Phú, H.Nam Đông) để nhận mẫu phẩm quặng đưa đi khảo sát, đánh giá chất lượng để thu mua.

Theo UBND H.Nam Đông, 3 người này hoạt động khai thác bắt đầu từ ngày 20.3, do ông Nguyễn Đức Học (trú đường Bà Triệu, TP.Huế) thực hiện trên khu đất của các ông Đào Sanh, Phan Cư (cùng trú xã Hương Phú) và ông Nguyễn Nam (trú TT.Khe Tre, H.Nam Đông). Giữa hai bên có hợp đồng viết tay với lý do cải tạo đất để qua mắt cơ quan chức năng.

Theo ông Nguyễn Đắc Trường, Phó giám đốc Sở TN-MT Thừa Thiên-Huế, ngày 7.4, sở này phối hợp với H.Nam Đông tiến hành kiểm tra việc khai thác ở mỏ quặng Đại Sơn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại đây có dấu hiệu khai thác quặng sắt, tại thời điểm kiểm tra phát hiện một xe múc, khu vực rộng gần 2.000 m2 bị bóc tầng đất phủ làm lộ quặng sắt laterit. “Đây là khu vực chưa được cấp mỏ khai thác khoáng sản. Chúng tôi đã lập biên bản và bàn giao cho chính quyền H.Nam Đông xử lý”, ông Trường cho biết.

Hai người còn lại là ông Cao Qi (27 tuổi) và ông Yang Renhua (34 tuổi), nhập cảnh vào VN với mục đích du lịch; tuy nhiên 2 người này đến làm việc tại Công ty CP thủy điện Thượng Lộ (H.Nam Đông) với công việc chuyên gia giám sát lắp máy theo hợp đồng giữa công ty này với Công ty hữu hạn cổ phần thủy điện Vân Hà - Trùng Khánh (Trung Quốc). Đầu tháng 4, những người này bị Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện sử dụng thị thực loại du lịch nhưng làm việc trái với mục đích nhập cảnh đã được phê duyệt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.