Đến với thân nhân liệt sĩ DK1 đất Quảng Bình

03/07/2012 03:00 GMT+7

Chiều 2.7, lễ tri ân và tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ ở Nhà giàn DK1 đã diễn ra xúc động tại hội trường Tỉnh đoàn Quảng Bình.

Tỉnh Quảng Bình có hai liệt sĩ, đó là Phạm Tảo và Hồ Công Hiền. Đầu tháng 1.1991, thuyền phó quân sự Phạm Tảo, Lữ đoàn 171 cùng đồng đội của mình nhận lệnh cho tàu đi trực nhà giàn 1B ở khu vực bãi cạn Tư Chính và đây cũng là lần đi trực cuối cùng của anh. Theo lời kể của đồng đội trên con tàu HQ - 666, sau hơn 2 ngày đêm hải trình, tàu HQ - 666 thả neo bên cạnh nhà giàn. Những ngày giáp tết, gió mùa đông bắc thổi về liên tục làm cho biển mịt mù trắng xóa, con tàu nhỏ bé cứ chồm lên, ngụp xuống trong sóng dữ. Đêm 23 tháng chạp, gió thổi mạnh, thời tiết bất thường, trời tối đen như mực.

Đến hơn 22 giờ thì sóng gió bất ngờ nổi lên ầm ầm, biển động dữ dội, tàu chao đảo. Những cơn sóng từ lòng biển cuộn lên mỗi lúc một lớn. Thuyền trưởng Hoàng Văn Tuyên lệnh báo động khẩn cấp, tàu cơ động chống sóng, sẵn sàng đối phó với bão tố, đề phòng tình huống xấu nhất xảy ra. Con tàu quá bé nhỏ so với những cột sóng cao hàng chục mét cứ lừng lững liên tiếp đổ ập xuống. Sức mạnh khủng khiếp của sóng đã đánh tan hệ thống tay vịn lan can của tàu quăng xuống biển. Sau hơn 3 giờ chống chọi, tàu HQ - 666 nghiêng lệch một bên, nước bắt đầu tràn vào các khoang giữa. Thuyền trưởng Tuyên trực tiếp liên lạc với nhà giàn 1B yêu cầu thả dây mồi, ra lệnh thả phao bè và rời tàu. Sau khi xuống phao bè, bằng mọi cách bơi về phía nhà giàn 1B, chờ tàu đến cứu. Thế nhưng, trong sóng to gió lớn, chiếc phao bè nhỏ bé trôi xa dần. Bằng mọi cách phải vớt được đầu dây mồi thả xuống từ nhà giàn 1B nên thuyền phó quân sự Phạm Tảo đã lao xuống biển bơi nhanh về hướng đầu dây mồi, máy trưởng Lê Tiến Cường lao theo. Khi Tảo và Cường bơi gần đến đầu dây, một con sóng như quả núi đổ ập xuống, nhấn chìm cả 2 xuống biển sâu.

 Đến với thân nhân liệt sĩ DK1 đất Quảng Bình
Nhà báo Nguyễn Quang Thông (trái) trao quà cho thân nhân liệt sĩ DK1 ở Quảng Bình - Ảnh: T.Q.N

Còn theo lời kể của các thủy thủ tàu HQ 936, đêm ngày 4.12.1990 do bị ảnh hưởng của cơn bão số 10, Nhà giàn Phúc Tần DK1 bị sóng dâng cao 14-15 m đánh bật tung sàn nhà ở. Những tấm gỗ mặt sàn tung tóe trôi trong nước. Hiểm nguy cận kề, anh em đã lấy dây thừng kết những tấm gỗ lại với nhau thành một chiếc bè, để nếu nhà giàn đổ thì bám vào đó chờ tàu đến cứu. Rạng sáng hôm sau, Nhà giàn Phúc Tần A bị nhấn chìm trong bão tố, trung úy Nguyễn Hữu Quảng, y sĩ Lê Đức Là, nhân viên cơ điện Hồ Công Hiền đã bị sóng dữ cướp đi, vĩnh viễn nằm lại biển xanh.

 

Chương trình tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1 do Báo Thanh Niên tổ chức với sự hỗ trợ của nhãn hàng Mì Gấu Đỏ của Công ty CP thực phẩm Á Châu. Mỗi gia đình liệt sĩ  sẽ được trao 20 triệu đồng và quà, tổng giá trị hơn 200 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên bày tỏ: “Thực hiện kế hoạch công tác của T.Ư Đoàn và T.Ư Hội LHTN, chương trình tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1 là một hoạt động đầy ý nghĩa trong chuỗi hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa nhằm giáo dục truyền thống, xây dựng tinh thần yêu nước và thái độ sẵn sàng tiếp bước cha anh trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Hy vọng chương trình nhận được sự quan tâm, đồng thuận của cộng đồng xã hội, góp phần động viên những cán bộ, chiến sĩ hải quân để tiếp tục kiên cường chống chọi với những phong ba bão tố, vượt qua gian khổ giữ vững chủ quyền đất nước”.

Trung tá Nguyễn Thế Dĩnh - Chính trị viên Tiểu đoàn Nhà giàn DK 1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải Quân, từng chứng kiến những hy sinh, mất mát to lớn của đồng đội, nghẹn ngào không nói thành lời mà bật khóc. Khi tĩnh tâm lại, anh chia sẻ: “Nhìn đồng đội chết mà không làm được gì nên khi gặp thân nhân các liệt sĩ thì cảm thấy có lỗi. Tôi rất xúc động và hồi tưởng lại thời khắc các anh hy sinh. Chúng tôi sẽ ghi nhớ, cùng chung sức giữ chắc từng vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Những chương trình như thế này đã làm yên lòng cán bộ, chiến sĩ. Tôi mong muốn các đoàn viên thanh niên đến thăm nhà giàn và làm một điều gì đó để tiếp tục chia sẻ, động viên, khích lệ chúng tôi”.

Ông Trần Bảo Minh, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty CP thực phẩm Á Châu nói: “Tôi rất xúc động khi gặp gỡ, nói chuyện với thân nhân, qua đó biết thêm về sự hy sinh to lớn của các liệt sĩ. Đây là cơ hội để chúng tôi thể hiện tấm lòng tri ân của mình đối với những mất mát của các anh, các chú. Qua đây, xin được cảm ơn Báo Thanh Niên, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Quảng Bình đã tạo điều kiện cho chúng tôi được gặp gỡ, tri ân các liệt sĩ”.

Trước đó, đại diện Báo Thanh Niên cũng đã đến trực tiếp từng gia đình để thăm hỏi, động viên người thân của các liệt sĩ.

Tấn Tú - Thiên Long - Quang Nam

>> Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1
>> Tặng quà cho quân, dân Trường Sa và nhà giàn DK1
>> Giao lưu với các chiến sĩ nhà giàn DK1
>> Kỷ niệm 20 năm thành lập cụm nhà giàn DK1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.