Đi nước ngoài tiêm chủng vắc xin: Cẩn thận với rủi ro

10/11/2015 09:00 GMT+7

(TNO) “Cũng như bất kỳ một dược phẩm nào, vắc xin cũng có phản ứng không mong muốn. Do đó, dù tiêm chủng ở đâu thì cũng phải theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng”, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế lưu ý.

(TNO) “Cũng như bất kỳ một dược phẩm nào, vắc xin cũng có phản ứng không mong muốn. Do đó, dù tiêm chủng ở đâu thì cũng phải theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng”, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế lưu ý.

Cần tìm hiểu kỹ về thành phần vắc xin trước khi tiêm chủng - Ảnh: Ngọc ThắngCần tìm hiểu kỹ về thành phần vắc xin trước khi tiêm chủng - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo người đứng đầu Cục Y tế dự phòng, cơ quan này hiện chưa có thông tin chính thức về dịch vụ tiêm chủng ngoài nước cũng như đường dây đưa người Việt Nam ra nước ngoài tiêm chủng; tuy nhiên, việc lựa chọn dịch vụ y tế hợp pháp không có hành vi vi phạm pháp luật là quyền của mỗi công dân, tương tự như lựa chọn ra nước ngoài khám chữa bệnh. Tuy nhiên, người đi tiêm rất cần lưu ý tìm hiểu kỹ về vắc xin được tiêm, các thành phần trong vắc xin đó.

Ông Phu ví dụ, cũng là vắc xin “5 trong 1”, cùng tiêm cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi nhưng có loại chứa các thành phần phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm phổi do vi khuẩn Hib, nhưng có loại lại phòng các bệnh: bại liệt, bạch hầu, uốn ván, ho gà và viêm phổi do vi khuẩn Hib.
Ngoài ra, dù tiêm vắc xin ở đâu cũng cần được nhân viên y tế tư vấn đầy đủ, phù hợp với các mũi vắc xin đã tiêm trước đó; các mũi tiêm phù hợp với lứa tuổi và mô hình bệnh tật mỗi quốc gia và mô hình bệnh tật theo mùa trong năm.
Vắc xin dịch vụ “5 trong1” sẽ tiếp tục khan hiếm trong 2015 - 2016 - Ảnh: Ngọc Thắng
Liên quan đến giám sát chất lượng vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem, ông Phu vẫn khẳng định, vắc xin này được Tổ chức Y tế khuyến cáo sử dụng. Mỗi lô vắc xin hàng chục ngàn liều, nếu chất lượng vắc xin có vấn đề thì cùng lúc sẽ gây tai biến cho hàng chục ngàn trẻ.
Trong khi đó, mỗi năm Việt Nam vẫn sử dụng khoảng 4 - 5 triệu liều, mỗi lô đều phải kiểm định chất lượng. Số trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem là 9 trường hợp trong năm nay, trong đó có 1 ca do sốc phản vệ, 8 ca khác do có bệnh lý bẩm sinh hoặc không xác định nguyên nhân.
Ông Phu cho biết thêm, vắc xin dịch vụ “5 trong 1” sẽ khan hiếm hết năm nay và dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm 2016. Tại Việt Nam, những năm trước sử dụng khoảng 600.000 liều/năm. Như vậy, có khoảng 200.000 trẻ tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” mỗi năm (mỗi trẻ 3 mũi tiêm) trong số 1,5 triệu trẻ dưới 1 tuổi trên cả nước. Số sử dụng vắc xin dịch vụ chủ yếu ở thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, còn lại vẫn có khoảng gần 1,5 triệu trẻ tiêm trên cả nước vắc xin “5 trong 1” miễn phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.