Đi từ nhà ra chợ phải mua phí đường hai lần

28/10/2015 08:26 GMT+7

Sau 1 tuần triển khai thu phí tại quốc lộ 6, thuộc địa phận H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, hầu hết người dân đều phản đối vì cho rằng mức phí quá cao.

Sau 1 tuần triển khai thu phí tại quốc lộ 6, thuộc địa phận H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, hầu hết người dân đều phản đối vì cho rằng mức phí quá cao.

Từ 0 giờ ngày 20.10, công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình bắt đầu triển khai thu phí theo Thông tư số 122/2015 của Bộ Tài chính qua trạm thu phí đặt tại thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình. Theo đó, cho đến hết ngày 31.12.2015, trạm thu phí này áp dụng 5 loại vé: thấp nhất, 25.000 đồng, cao nhất, 180.000 đồng. Đến 1.1.2016 trở đi mức thu phí tăng lên, thấp nhất: 35.000 đồng, cao nhất: 200.000 đồng.
Đưa con đi học mất 100 ngàn đồng/ngày
Ngay ngày đầu thu phí có khoảng 20 chiếc xe tải, xe dưới 7 chỗ của thị trấn Lương Sơn phản đối việc thu phí quá cao và làm trạm thu phí ngay trung tâm thị trấn. Việc bức xúc này chủ yếu là những chủ phương tiện thường xuyên đi lại cự ly gần. Anh Nguyễn Văn Vượng, tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn cho biết: “Nhà tôi cách thị trấn 3 cây số, ngày nào cũng đưa con đi học 2 lần. Nghĩa là mỗi ngày tôi mất 100.000 đồng tiền phí. Đó là chưa kể mỗi khi có việc lên thị trấn”. Ông Đỗ Văn Hữu, xóm Bãi Lạng phản ánh: “Đối với người dân trong khu vực, trạm thu phí này bố trí như vậy là chưa hợp lý. Đây là quốc lộ nhưng vẫn ở trong thị trấn, rất nhiều người dân ngày nào cũng phải qua lại nhiều lần. Nhà ở cách đây 1 km đi lại đều phải mua phí, rất bất tiện. Khi đi xuống chợ hay đi mua xăng đều mất phí. Hơn nữa, mức thu ở đây quá cao so với các trạm khác. Ở các tuyến đường khác, xe 4 chỗ của tôi cũng chỉ 10.000 đồng/ lượt, vào những trạm có đường hầm cũng chỉ 15.000 đồng /lượt…”
Mức phí vô lý?
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỉ đồng, trong đó có 1.480 tỉ đồng là chi phí xây dựng, thiết bị, được đầu tư theo hình thức BOT. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện dự án và sẽ được lập 1 trạm thu phí tại mỗi tuyến đường, để thu phí hoàn vốn trong thời gian 25 năm 9 tháng. Đối với đoạn quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình), tổng chiều dài 30,36 km, được cải tạo nâng cấp theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng và miền núi.
Theo khảo sát của PV Thanh Niên, dự án này tận dụng lại công trình cầu, cống; chỉ bổ sung, nối dài hoặc thay thế một số vị trí cống để đảm bảo thoát nước, chứ không phải xây mới. Việc cải tạo quốc lộ 6 chỉ rải thêm nhựa và hoàn thiện các hạng mục cầu cống sẵn có. Tuy nhiên, mức phí nói trên được tính toán như làm đường mới. Theo phản ánh của lái xe trên tuyến này, thì mức vé trên là không hợp lý so với quốc lộ khác. Ví dụ: tại đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, mức thu phí thấp nhất 10.000 đồng, trong khi mức thu quốc lộ 6 cao gấp 2,5 lần.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Đua, Phó chủ tịch UBND H.Lương Sơn cho biết: “Nhân dân khu vực Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình rất phấn khởi được đi trên con đường mới này, nhưng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh việc thu phí quá cao và không hợp lý. Chúng tôi mong muốn và đề xuất Ban Quản lý dự án BOT ở đây, cũng như cơ quan chức năng có cơ chế, chính sách về mức thu phí, để không ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn”.
 
Ngày 27.10, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Xuân Mai - Hòa Bình đã đề xuất gửi liên Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét cơ chế đặc thù miễn, giảm giá vé đối với các chủ phương tiện có giấy đăng ký xe, hộ khẩu thường trú trên địa bàn thị trấn Lương Sơn lưu thông qua trạm thu phí QL 6.
Mai Hà

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.