Đi xe máy điện không đăng ký bị phạt như mô tô

29/05/2014 09:00 GMT+7

Đó là khẳng định của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) chiều 28.5, khi gặp báo chí trao đổi một số vấn đề liên quan đến nội dung Thông tư 15/2014 của Bộ Công an về đăng ký xe.

Đi xe máy điện không đăng ký bị phạt như mô tô
  Xe máy điện được sử dụng nhiều ở đô thị lớn nhưng hầu hết không đăng ký - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục phó Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67), thời gian vừa qua một số báo nêu việc từ ngày 1.6.2014 (thời điểm Thông tư 15/2014 BCA có hiệu lực) cả xe đạp điện và xe máy điện đều phải đăng ký biển số là không chính xác.

“Theo quy định xe đạp điện là xe thô sơ nên không thuộc đối tượng phải đăng ký, cấp biển số. Đối với xe máy điện, theo quy định của luật Giao thông đường bộ và Thông tư 06/2009 của Bộ Công an thì việc đăng ký và cấp biển số được thực hiện từ ngày 1.7.2009 chứ không phải đến nay mới thực hiện”, ông Tuấn nói và cho biết theo quy định tại Thông tư 15/2014, khi đi đăng ký xe máy điện người dân phải có các loại giấy tờ: giấy khai đăng ký xe (theo mẫu); CMND của chủ xe; chứng từ nguồn gốc của xe; hóa đơn bán xe; chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Lệ phí được áp dụng như mức thu của mô tô, xe gắn máy. Việc đăng ký cấp biển số được thực hiện tại công an quận, huyện, thị xã đối với xe cá nhân và tại phòng CSGT tỉnh, thành phố nếu là xe của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Trả lời câu hỏi PV Thanh Niên làm thế nào phân biệt xe đạp điện và xe máy điện khi trên thị trường có rất nhiều chủng loại, ông Nguyễn Quốc Thắng, Phó trưởng phòng đăng ký xe C67, cho biết theo Nghị định 171/2013 của Chính phủ, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/giờ; xe đạp điện có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/giờ.

Cũng theo ông Thắng, dù quy định đăng ký cấp biển số xe máy điện có từ năm 2009 nhưng người dân thực hiện rất ít. Báo cáo của một số địa phương năm 2013 cho thấy chỉ có hơn 20 chiếc được người dân đưa đến đăng ký, cấp biển. Xe máy điện không đăng ký đang lưu thông rất nhiều ở các địa phương, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, gây bức xúc về trật tự an toàn giao thông.

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, về nguyên tắc, xe máy điện nếu không đăng ký biển số thì không được tham gia lưu thông. “Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt ở mức từ 300.000 - 400.000 đồng, chưa kể các hành vi khác”, ông Tuấn khẳng định và cho biết trong thời gian tới sẽ tiến hành xử phạt nghiêm hành vi vi phạm này.

 Thái Sơn 

>> An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện
>> BBC News quan tâm đến dự án xe máy điện tại Việt Nam
>> Xe máy điện kết nối smartphone
>> Xe máy điện: Sạch, tiết kiệm
>> Sản xuất xe đạp điện, xe máy điện không được kích cầu
>> Xe máy điện "ép" lật xe tải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.