'Điểm mặt' trách nhiệm vụ ‘bom nước’ Ia Krel 2

05/08/2014 16:17 GMT+7

(TNO) Sáng 5.8, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng Đoàn công tác có chuyến “thị sát” đến hiện trường vụ vỡ đê quây đập Ia Krel 2, để kiểm tra, đôn đốc địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả sự cố.

(TNO) Sáng 5.8, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng Đoàn công tác có chuyến “thị sát” đến hiện trường vụ vỡ đê quây đập Ia Krel 2, để kiểm tra, đôn đốc địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả sự cố. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cùng các Sở, ngành liên quan.

>> Hậu ‘bom nước’ Ia Krel 2: Còn độc chiếc quần đùi
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Mọi vấn đề liên quan đến thủy điện, Bộ Công thương đều có trách nhiệm


Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng (áo xám, giữa) “thị sát” hiện trường vụ vỡ đê quây đập thủy điện Ia Krel 2 - Quốc Anh

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng báo cáo với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng một số nguyên nhân chính dẫn đến sự cố vỡ đê quây công trình thủy điện Ia Krel 2 lần 2. Ngoài yếu tố khách quan là tình hình thời tiết mưa trên diện rộng ở thượng nguồn kéo dài nhiều ngày, lượng nước từ thượng lưu chảy về lòng hồ rất lớn nên phá vỡ kết cấu đê quây.

Ông Dũng quy trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư do không tuân thủ quy trình, quy định về thiết kế tổ chức thi công và không thực hiện chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước: Chủ đầu tư đã tiến hành thi công đê quây công trình khi chưa có sự cho phép của UBND tỉnh Gia Lai.

UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ và chỉ được cho phép thi công khi được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền, khi thi công phải đảm bảo kênh dẫn dòng đủ kích thước để thoát nước, nếu kênh dẫn dòng đã thi công đủ chiều rộng theo thiết kế mà vẫn không đảm bảo thoát nước thì phải tháo dỡ đê quây thượng lưu và tháo hết nước trong hồ chứa để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

Mặt khác, đơn vị tư vấn thiết kế công trình đã cảnh báo thời gian xây dựng đê quây chỉ thực hiện trong mùa khô từ tháng 4 - tháng 6, nhưng chủ đầu tư phớt lờ vẫn thi công kéo dài những tháng mùa mưa.

Đơn vị giám sát, đơn vị thi công không thực hiện đúng chức năng giám sát và không tuân thủ thiết kế thi công. Ngoài ra, Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ cũng bị UBND tỉnh Gia Lai “điểm mặt” vì phát hiện chủ đầu tư thi công đê quây không tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai mà không kiên quyết xử lý.

Trước mắt, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu dừng thi công thủy điện Ia Krel 2. Làm rõ trách nhiệm và xem xét lại năng lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát công trình và xử lý vi phạm do không tuân thủ theo quy trình kỹ thuật và không theo đúng chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước. Kiểm điểm, rút kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước của Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ. Sau khi xử lý trách nhiệm và đánh giá xem xét lại năng lực của chủ đầu tư và đơn vị thi công, giám sát… từ đó UBND tỉnh sẽ xem xét việc có cho phép công trình tiếp tục thi công hay không.

Bộ trưởng Bộ Công thương kiểm tra sự cố vỡ đê quai thủy điện Ia Krel 2
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng làm việc tại Gia Lai - Ảnh: Trần Hiếu

Theo ý kiến của ông Huỳnh Ngọc Tục, Giám đốc Sở Công thương, do công trình Ia Krel 2 đã lắp máy xong, chủ đầu tư nôn nóng thi công gấp. Sở Công thương và UBND huyện Đức Cơ cũng nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý nhưng chủ đầu tư sau đó vẫn tiếp tục thi công.

Ông Đỗ Đức Quân, Vụ trưởng Vụ Thủy điện Tổng cục Năng lượng đánh giá chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công chưa tuân thủ các quy định. Đơn vị thi công không có kinh nghiệm, sử dụng đê quây sai chất lượng. Ngay cả đập chính, lỏi đập tràn rất ít bê tông có vấn đề trong quản lý chất lượng ngay từ sự cố lần thứ nhất.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết sau khi xảy ra sự cố, Bộ Công thương đã yêu cầu Sở Công thương báo cáo sự việc cũng như có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai tiến hành thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả, xem xét trách nhiệm cụ thể. Cần nhanh chóng xác định thiệt hại, kịp thời đền bù cho người dân.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá, qua kiểm tra bước đầu nhận thấy nguyên nhân sự cố là không nghiêm túc chấp hành các quy định đối với các công trình xây dựng. Cần xem xét trách nhiệm cụ thể. Vụ việc cần phải giải quyết, khắc phục hậu quả, xử lý khẩn trương nghiêm túc để răn đe các chủ đầu tư khác. Dừng ngay việc tiếp tục thi công công trình. Kiểm tra, trách nhiệm các đơn vị liên quan. Quy rõ trách nhiệm, nếu cố tình vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng thì phải xử lý nghiêm túc. Khẩn trương xác định chính xác thiệt hại của người dân, không để người dân bị thiệt hại.

Quốc Anh - Trần Hiếu

>> Thủy điện Ia Krel 2 chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực
>> Thanh tra thủy điện Ia Krel 2 sau vụ vỡ đập lần thứ 2
>> Tập trung khắc phục hậu quả vụ vỡ quai đê thủy điện Ia Krêl 2
>> Làm rõ nguyên nhân vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Vỡ tại vị trí cũ
>> Đập Ia Krêl 2 lại vỡ, một vùng rộng lớn ngập trong lũ dữ
>> Yêu cầu dừng ngay việc thi công thủy điện Ia Krel 2
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Chủ đầu tư thống nhất đền bù
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Cứu đói vì chủ đầu tư chưa chịu đền bù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.