Điệp khúc nghẽn mạng vé tàu

16/11/2011 01:49 GMT+7

Hôm 15.11, điệp khúc nghẽn mạng tiếp tục tái diễn đúng vào 8 giờ sáng, khi trang web bán vé tàu www.vetau.com.vn bắt đầu cho khách hàng đăng ký đặt chỗ mua vé tàu tết giai đoạn 1 (đến các ga từ Đông Hà trở ra Hà Nội).

 

Nhiều người truy cập internet miễn phí tại Ga Sài Gòn để đặt chỗ tàu tết vào sáng hôm qua - Ảnh: Mai Vọng 

Hôm 15.11, điệp khúc nghẽn mạng tiếp tục tái diễn đúng vào 8 giờ sáng, khi trang web bán vé tàu www.vetau.com.vn bắt đầu cho khách hàng đăng ký đặt chỗ mua vé tàu tết giai đoạn 1 (đến các ga từ Đông Hà trở ra Hà Nội).

Tắc đường mua vé

Từ 5 giờ sáng hôm qua, chị Tuyết ở Q.10 (TP.HCM) đã có mặt tại ga Sài Gòn để mua vé tàu tết về Ninh Bình. Gặp chúng tôi vào gần trưa, chị buồn bã: “Ba ngày trước, tôi ra đây hỏi mua vé tàu tết thì nhân viên nhà ga nói ngày 15.11 mới bắt đầu bán. Tôi cứ tưởng bán vé trực tiếp tại ga, ai ngờ ra đây mới biết chỉ bán qua mạng, mà tôi có biết đăng ký qua mạng đâu”. Thấy hoàn cảnh của chị là công nhân, không biết vi tính, nên đã có 2 sinh viên ghi lại số điện thoại của chị để liên lạc và hứa nếu lên mạng được sẽ giúp chị đặt chỗ. Một trong 2 sinh viên cho biết: “Từ lúc 5  giờ sáng hôm qua, tụi em đã vào trang web bán vé tàu, dự định đăng nhập trước, để đến đúng 8 giờ khi số chỗ bắt đầu được đưa lên mạng thì vào đặt cho nhanh. Vào mạng sớm như vậy mà vẫn phải bó tay vì cứ mỗi lần đăng nhập thì bị rớt. Làm hoài không được nên tụi em chạy ra ga xem sao”.

Vào mạng sớm như vậy mà vẫn phải bó tay vì cứ mỗi lần đăng nhập thì bị rớt

Một hành khách sinh viên

Tại tầng trệt có 2 chiếc máy tính cho hành khách truy cập internet miễn phí. Sáng hôm qua, nhiều người đến mua vé đã tập trung tại đây để vào mạng đặt chỗ. Một sinh viên cho biết từ sáng sớm cho tới 10 giờ chỉ có một người đặt được chỗ. Người này đã kiên trì đứng thao tác hơn 2 tiếng đồng hồ mới đạt được kết quả. 

Tại tòa soạn Báo Thanh Niên, từ 7 giờ 30 sáng hôm qua, phóng viên đã sử dụng đến 3 máy vi tính để vào mạng vé tàu. Chiếc máy thứ nhất vào lúc 7 giờ 30, rất dễ dàng. Giao diện của trang vetau.com.vn hiện ra đầy đủ thông tin. Khi chúng tôi thao tác bước đầu tiên là đăng ký tài khoản thì máy bị treo, lúc đó khoảng 8 giờ sáng. Cho đến 11 giờ 30, chúng tôi cũng không thể nào hoàn tất đăng ký. Đến 14 giờ, chúng tôi vào lại phần đăng ký cũng không được, mà chỉ thấy hiện lên thông báo: "Chức năng này đang tạm khóa". Hì hục thao tác với hai máy kia, kết quả cuối cùng chúng tôi nhận được vẫn là điệp khúc: “Chức năng này đang tạm khóa”.

Đúng kế hoạch (?!)

Chúng tôi đã liên lạc với ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, vào buổi sáng và được ông cho biết: “Trang bán vé tàu gặp một số trục trặc kỹ thuật, đang khắc phục, công ty sẽ có thông tin cụ thể vào buổi chiều”. Đến chiều thì công ty thông báo: Vào thời điểm trước 8 giờ, hệ thống hoạt động bình thường, số lượng khách hàng lên mạng khoảng 3.000 người. Tại thời điểm 8 giờ, số lượng khách hàng truy cập vào địa chỉ vetau.com.vn tăng vọt. Đúng lúc này, phương án bán vé tàu tết được cập nhật vào hệ thống, số lượng khách hàng truy cập tăng cao hơn, đạt khoảng 30.000 người, do vậy đã làm hạn chế tốc độ truy cập, số phiếu đặt chỗ khách hàng đặt thành công ít. Công ty đã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh về mặt kỹ thuật hệ thống máy chủ, hệ thống hoạt động nhanh hơn, số phiếu đặt chỗ thành công tăng. Đến 10 giờ 45, hệ thống hoạt động trở lại bình thường, số phiếu đặt chỗ thành công là 1.697 phiếu, với số chỗ đặt là 8.951 chỗ và đến 15 giờ, số liệu phiếu đặt chỗ thành công là 7.343 phiếu, với số chỗ là 19.879 chỗ.

Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho rằng việc đặt chỗ, mua vé tàu qua website trong ngày hôm qua là đúng theo kế hoạch. Ngày 16.11, trên mạng còn khoảng 15.000 chỗ cho các ga từ Đông Hà đến Hà Nội.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.