Điều tra 2 vụ khai thác khoáng sản trái phép

18/01/2015 00:00 GMT+7

(TNO) Ngày 17.1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý 2 vụ khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn H.Long Điền với quy mô lớn.

(TNO) Ngày 17.1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý 2 vụ khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn H.Long Điền với quy mô lớn.

Một điểm khai thác cát lậu với diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông tại H.Long Điền - Ảnh Nguyễn Long Một điểm khai thác cát lậu với diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông tại H.Long Điền
- Ảnh Nguyễn Long
Trước đó, ngày 17.12.2014, Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp PC49, UBND H.Long Điền kiểm tra, phát hiện tại một khu đất ở ấp Hải Sơn (xã Phước Hưng) diện tích khoảng 5.000 m2 đang bị nhiều người khác thác cát trái phép với độ sâu 3 m (khối lượng cát đã khai thác khoảng 15.000 m3). Tại hiện trường, có 4 máy bơm và hệ thống đường ống phục vụ cho việc khai thác cát, 2 đống cát thành phẩm đã được bơm rửa với khối lượng khoảng 500 m3.
Đến ngày 20.12.2014, PC49 phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra và phát hiện tại khu đất trồng mì thuộc ấp Phước Nghĩa, xã Tam Phước (H.Long Điền) đang diễn ra việc khai thác vật liệu san lấp quy mô lớn. Tại hiện trường có 2 máy xúc cùng hàng chục ô tô tải. Khi đoàn kiểm tra đang làm việc, 3 ô tô tải đã tự ý đổ đất lại hiện trường nhằm phi tang, 2 tài xế xe máy xúc và người trực tiếp ghi đếm số lượng xe vận chuyển vật liệu san lấp đã bỏ chạy…
Khu vực khai thác này không có giấy phép, với diện tích hơn 1.000 m2; độ sâu khai thác 2 m, khối lượng đã khai thác trên 35.000 m3.
Qua xem xét cuốn sổ tay ghi chép số lượt xe vận chuyển vật liệu san lấp, chỉ tính từ sáng đến 9 giờ đã có 15 ô tô tải vận chuyển. Người dân trong khu vực cho biết điểm khai thác vật liệu không phép này đã hoạt động gần 5 tháng nay.
Theo Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hoạt động khai thác khoáng sản không phép trên địa bàn Long Điền diễn ra có tổ chức với quy mô lớn, trong thời gian dài và có tính chất phức tạp, làm thất thoát tài nguyên, gây hậu quả khó khắc phục về mặt an toàn và cảnh quan môi trường. “Không loại trừ khả năng hoạt động khai thác khoáng sản không phép, trái phép nêu trên có sự bảo kê, bao che và tiếp tay của một số cán bộ tại địa phương”, một lãnh đạo Sở TN-MT Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định.
Cũng theo vị lãnh đạo này, ngoài Long Điền, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo công an tỉnh tiến hành điều tra các vụ khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn H.Tân Thành và TP.Vũng Tàu, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp du lịch.
Phạt 20 triệu đồng do khai thác đất trái phép
Ngày 17.1, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Văn Quốc Triều (30 tuổi, ngụ xã Tân Hà, H.Tân Châu, Tây Ninh) 20 triệu đồng, do vi phạm trong lĩnh vực đất đai; đồng thời tịch thu 1 máy đào Kobe bánh xích; buộc khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm. Ngày 16.11.2014, Công an H.Tân Châu đã lập biên bản ông Triều đang cho tài xế điều khiển máy đào Kobe tiến hành nạo vét trái phép 500 m3 đất để làm đường trái phép. Ngoài ra, 4 thửa đất ông Triều đang làm ao nuôi cá là đất trồng lúa chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. (Giang Phương)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.