Điều tra, xử lý hành vi phá đường

07/01/2016 06:00 GMT+7

Ông Trường khẳng định trách nhiệm bảo vệ các phương tiện ATGT trên đường trước hết là cơ quan quản lý địa phương đường bộ, chính quyền địa phương các cấp.

Ông Trường khẳng định trách nhiệm bảo vệ các phương tiện ATGT trên đường trước hết là cơ quan quản lý địa phương đường bộ, chính quyền địa phương các cấp.

Gương cầu lồi trên đèo Lò Xo thuộc QL14, đoạn qua Kon Tum, nhiều lần bị đập biến dạng (ảnh nhỏ); Các tấm lưới chắn trên dải phân cách QL1A qua tỉnh Bình Định bị tháo dỡ để làm lối băng qua đường - Ảnh: Phạm Anh - Hoàng trọngGương cầu lồi trên đèo Lò Xo thuộc QL14, đoạn qua Kon Tum, nhiều lần bị đập biến dạng (ảnh nhỏ); Các tấm lưới chắn trên dải phân cách QL1A qua tỉnh Bình Định bị tháo dỡ để làm lối băng qua đường - Ảnh: Phạm Anh - Hoàng trọng
Liên quan đến tình trạng đua nhau phá đường đã được Thanh Niên phản ánh, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ngày 6.1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định trách nhiệm bảo vệ các phương tiện an toàn giao thông (ATGT) trên đường trước hết là cơ quan quản lý đường bộ và chính quyền địa phương các cấp.
Chính quyền địa phương cần giáo dục ý thức pháp luật của người dân; xử lý hành chính, hình sự người vi phạm. Địa phương cũng phải chịu trách nhiệm với các hành vi liên đới. Ông Trường cho biết thêm: “Trong phân cấp quản lý, đường T.Ư do cơ quan T.Ư quản lý, đường thuộc địa phương do Sở GTVT quản lý... nên không thể bắt địa phương chịu trách nhiệm sửa chữa, thay thế”.


Sở GTVT Nghệ An đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư dự án phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 2 và chính quyền các địa phương rà soát và đề xuất các phương án điều chỉnh điểm quay đầu, lối đi dân sinh trên QL1; thành lập đoàn kiểm tra công tác đóng, mở các lối đi dân sinh theo kiến nghị của từng địa phương. Tính đến nay, các đơn vị liên quan đã điều chỉnh mở bổ sung 7 điểm quay đầu trên đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, 29 điểm trên đoạn Diễn Châu - Quán Hành.    
Phạm Đức

Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, cho rằng theo quy định, việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các trường hợp tháo dỡ các tấm lưới chống lóa là do Thanh tra giao thông tỉnh chịu trách nhiệm chính. Việc để xảy ra mất các tấm lưới chống lóa trên QL1A trách nhiệm thuộc về Thanh tra giao thông tỉnh. Trong khi đó, ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, giải thích việc thi công QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định vẫn chưa hoàn thành, chưa bàn giao nên trách nhiệm quản lý, bảo vệ vẫn thuộc các nhà thầu thi công và Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh. Sau khi Ban Quản lý bàn giao thì trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông là của ngành GTVT. Cụ thể, tuyến QL1A ở Bình Định là thuộc Cục Đường bộ 3 (thuộc Tổng cục Đường bộ VN) và Chi cục Đường bộ 3.2. Thanh tra giao thông tỉnh Bình Định cũng có trách nhiệm bảo vệ, xử lý những trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông sau khi tuyến QL1A đã được đơn vị thi công bàn giao.
Mở các đoạn phân cách phù hợp
Theo ông Nguyễn Hồng Trường, cơ quan quản lý đường bộ phải nghiên cứu để mở các đoạn phân cách phù hợp nhu cầu đi lại của người dân. Vừa qua Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN rà soát, mở thêm nhiều điểm phân cách trên QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên, thì tình trạng tháo các tấm phân cách phản quang đã giảm. Tuy nhiên, ông Trường cho rằng không loại trừ các đối tượng lấy cắp bán phế liệu, nên Bộ GTVT yêu cầu các địa phương giao cho cơ quan công an huyện, tỉnh điều tra, xử lý nghiêm, công khai làm gương cho các đối tượng khác. Ông Trường nói thêm: “Quy định đã có, một số địa phương xử lý nhiều vụ vi phạm, thậm chí xử lý hình sự với người lấy cắp. Như công an Thanh Hóa, Nghệ An đã bắt một số đối tượng ăn trộm tấm phản quang”.
Bên cạnh đó, theo ông Trường, Ủy ban ATGT quốc gia và Ban ATGT các tỉnh sẽ ký hợp tác với các tổ chức tại địa phương như đoàn thanh niên, hội phụ nữ để bảo vệ và phát hiện tình trạng trên. Tập trung rà soát, tăng cường thanh kiểm tra, tuyên truyền với lực lượng thanh thiếu niên, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm, tái phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.