Đình chỉ 9 bến đò ngang không an toàn

26/06/2011 16:43 GMT+7

*Phát hiện nhiều sai phạm của tàu du lịch (TNO) Ngày 26.6, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam cho biết đã ra quyết định đình chỉ hoạt động 9 bến đò không đảm bảo an toàn trong đợt kiểm tra 23 bến đò ngang, lập lại trật tự giao thông đường thủy.

Tại các bến đò này, Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản xử phạt 11 tàu thuyền hoạt động nhưng không đăng ký, đăng kiểm và thiếu đảm bảo an toàn vận chuyển khách, trong đó có 2 nhà hàng nổi ở xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Các bến đò ngang tại Hội Khách (xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc), Tam Sơn (huyện Núi Thành), hồ Phú Ninh (huyện Phú Ninh), Phú Đa (xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên), sông Hội (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An)… bị đình chỉ cho đến khi hoàn thiện các thủ tục.

Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết thêm các bến đò ngang sẽ được trang bị thêm áo phao, phao cứu sinh từ nguồn kinh phí an toàn giao thông trước mùa mưa bão năm nay. Ngoài ra, qua kiểm tra 55 phương tiện tàu thuyền đưa đón khách khác, tổ kiểm tra liên ngành đã xử phạt và đình chỉ hoạt động 7 phương tiện không giấy phép và thiếu an toàn.


Bến đò hồ Phú Ninh bị đình chỉ hoạt động - Ảnh: Nguyễn Tú


Còn tại TP Đà Nẵng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông đường thủy... cũng đã phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch bằng tàu thủy nội địa.

Qua kiểm tra 13 tàu du lịch, lực lượng liên ngành phát hiện tất cả người điều khiển đều không có bằng điều khiển phương tiện đường thủy phục vụ hoạt động du lịch. Toàn bộ tàu du lịch đều không có bảng hướng dẫn và nội quy đi tàu, không hướng dẫn cho du khách cách thức sử dụng áo phao trước khi khởi hành.

Đa số chủ phương tiện đều chưa nắm rõ về Luật Giao thông đường thủy nội địa. Nhân viên phục vụ trên tàu du lịch không có chuyên môn trong ngành, không được tập huấn và thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn, sự cố. Ngoài ra, các chủ phương tiện trang bị phao cứu sinh, bình chữa cháy mang tính đối phó với đoàn kiểm tra hơn là bảo đảm an toàn cho hành khách.

Đặc biệt, lực lượng liên ngành cũng phát hiện công tác quản lý, kiểm tra của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo. Như giấy phép hoạt động của tàu du lịch Công ty TNHH Cát Tiên Á Châu đã hết hiệu lực từ ngày 20.5.2006 nhưng 5 năm qua vẫn hoạt động bình thường.

Tàu du lịch Hải u 1 (Công ty TNHH MTV Lâm Gia Phú) chưa có chỗ neo đậu chính thức vẫn đưa vào hoạt động từ tháng 3.2011. Hành khách lên tàu phải bước qua tấm ván đặt trên vỉa hè đường Bạch Đằng rất nguy hiểm.

Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.