"Đinh tặc" hoành hành đến bao giờ? - Bài 2: Hăm dọa nhóm vá xe lưu động

15/09/2011 15:57 GMT+7

(TNO) Nhiều người dân sống lâu năm gần cầu vượt Trạm 2 đến cổng Khu du lịch Suối Tiên (Q.9, TP.HCM) nói họ nghi có hẳn một băng nhóm chuyên rải đinh, dồn nạn nhân dẫn xe về các tiệm sửa xe để tha hồ “chặt chém” và "luộc" phụ tùng.

>> Bài 1: Những con đường "bẫy đinh"

Làm ăn kiểu... băng nhóm

Theo ông H., người sống trên 20 năm tại khu vực trên, bọn rải đinh thường gài “bẫy” từ đoạn ngã ba Khu công nghệ cao là nhiều nhất, rồi đến đoạn dưới chân cầu vượt Trạm 2, để dồn các nạn nhân cán đinh dẫn xe lên đến các tiệm vá xe ở gần khu Suối Tiên.

"“Ổ tập kết" của tụi nó nằm ở đó chứ không đâu hết. Tui ở đất này lâu năm nên tui biết, tụi nó là anh em dòng họ trong nhà, từ miền Bắc chuyển vào và mở hàng loạt tiệm sửa xe với cùng kiểu nhận dạng, hễ cậu tinh mắt sẽ thấy. Chỉ cần vào mấy tiệm đó là biết liền.”, ông H. khẳng định.

 
Một trong hàng chục tiệm sửa xe trên đoạn đường ngắn từ cầu vượt Trạm 2 đến ngã ba Suối Tiên - Ảnh: Trí Quang


Theo lời ông H., chúng tôi chạy dọc hai bên đường ở tuyến từ cầu vượt Trạm 2 đến ngã ba Suối Tiên thì thấy có hàng chục tiệm sửa xe có cùng kiểu bảng hiệu giống nhau.

  Nhiều tiệm sửa xe ở hai bên đường quanh khu Suối Tiên rất thường chơi “chiêu” cố ý làm hỏng phụ tùng xịn để thay bằng phụ tùng dỏm với giá trên trời
Bà T., một người sống lâu năm ở khu vực Trạm 2 cho biết.
Một người dân khác tên T. còn tiết lộ rằng không chỉ đơn thuần là bọn xấu rải đinh để họ vá xe, thay ruột với giá cắt cổ mà cái chính là để "hôi của" của các nạn nhân. “Tụi nó đâu có ngu để đi moi vài chục ngàn đồng của người ta. Rải đinh chỉ là cái cớ để dồn nạn nhân vào ổ. Nhiều người vá xe xong dắt ra khỏi tiệm thì xe không nổ trong khi trước đó máy vẫn nổ bình thường. Vậy là họ phải quay lại tiệm để thay phụ tùng theo yêu cầu của tụi sửa xe. Tui cũng từng bị tụi nó moi tiền bằng kiểu đó nên tui biết, mỗi lần phải mất mấy trăm ngàn đồng chứ không ít”, bà T. kể. 

Bà T. nói, nhiều tiệm sửa xe ở hai bên đường quanh khu Suối Tiên rất thường chơi “chiêu” cố ý làm hỏng phụ tùng xịn để thay bằng phụ tùng dỏm với giá trên trời.

 
Hễ chốt vá xe của đội xung kích phòng chống rải đinh Q.9 đóng cửa sau 18 giờ mỗi ngày thì rất nhiều nạn nhân bị cán đinh phải dẫn bộ lên khu vực Suối Tiên - Ảnh: Trí Quang


”Nhưng hễ có khách làm dữ thì tụi nó sẽ chửi bới, không thèm lắp phụ tùng xe trở lại nguyên vẹn ban đầu cho khách sau khi tháo ra, hoặc chỉ tháo ra rồi lắp vào mà lấy giá cắt cổ”, bà T. cho biết thêm.

Theo lời một số người dân ở khu vực gần Suối Tiên, hễ tiệm sửa xe "lạ" nào khác xuất hiện tại khu vực trên thì chỉ trong một thời gian ngắn cũng bị “bốc hơi”, không làm ăn lâu dài được.

Người dân tự nguyện hút đinh vì bức xúc

Một số người dân sống tại khu vực gần Khu du lịch Suối Tiên do quá bức xúc trước nạn rải đinh nên đã tự nguyện hút đinh từ sáng sớm.

Trong đó nổi bật nhất là anh N.V.H, 48 tuổi. Sáng nào cũng vậy, cứ khoảng 5 giờ 30 phút, anh H. lại cầm một cây gậy dài có gắn thêm miếng nam châm để đi rà hút đinh. 

“Khoảng hai ngày tui hút được số lượng đinh và vật nhọn kim loại tương đương chai nước ngọt. Đinh rải nhiều nhất là ở đoạn từ cầu vượt Trạm 2 đến trạm xe buýt Suối Tiên, mà đa phần là đinh "ách rô”, anh H. cho biết.

“Thứ nhất là tụi nó sẽ hăm dọa rồi dùng đủ trò để tự người ta phải chuyển đi nơi khác. Tụi nó còn mở rộng chân rết sang tận khu xa lộ Đại Hàn, đoạn qua ĐH Quốc gia với ĐH Nông Lâm”, ông H. cho biết.

Được biết, ngay cả các thành viên thuộc chốt vá xe của đội xung kích phòng chống rải đinh Q.9 cũng thường bị người ở các tiệm sửa xe khu vực gần Suối Tiên hăm dọa, bằng cả hình thức tin nhắn điện thoại lẫn trực tiếp.

Hăm dọa sinh viên vá xe lưu động

Chị Bùi Thị Hằng, quản lý nhóm vá xe lưu động phường Hiệp Bình Chánh thuộc Quận đoàn Q.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, ngay sau lễ Quốc khánh 2.9, nạn rải đinh bắt đầu bùng phát mạnh trở lại.

“Nhóm mình có 3 sinh viên tham gia vá xe nhưng làm không kịp nghỉ tay. Thậm chí hiện nay ngày càng có nhiều nạn nhân cán đinh lúc nửa đêm, đặc biệt là 1, 2 giờ sáng”, chị Hằng nói.

Điều đáng báo động là tình trạng các sinh viên tham gia vá xe lưu động liên tiếp bị hăm dọa hoặc chặn đánh giữa đường.

Chị Hằng kể, cách đây 1 tháng, thành viên của nhóm vá xe phường Hiệp Bình Chánh cũng đã bị đối tượng lạ mặt chặn đánh vì dám hoạt động trên địa bàn của họ. Rất may là người dân xung quanh kịp thời can ngăn.

 
Tân (áo đỏ), thành viên của đội xung kích phòng chống rải đinh Q.9 nói nhiều lần anh bị người lạ hăm dọa - Ảnh: Trí Quang

“Có lần mình đi làm về thì thấy có một thanh niên rải đinh ở khu gần ngã ba Suối Tiên, nhưng do đi một mình nên không dám làm gì, chỉ còn biết báo lại cho đội trưởng”, Tân, một thành viên tích cực của đội xung kích phòng chống rải đinh Q.9 kể.

Tân nói, khi nạn nhân cán đinh tại khu vực gần ngã ba Suối Tiên kêu cứu qua điện thoại, các thành viên vá xe của đội xung kích Q.9 cũng chạy tới nơi để giúp nhưng phải nhờ nạn nhân chịu khó đẩy xe đi một đoạn để tránh mặt các tiệm sửa xe chặt chém trên.

Theo thông tin của đội vá xe lưu động phường Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức), gần đây, nạn rải đinh đã bắt đầu xuất hiện tại khu vực Bến xe miền Đông (Q.Bình Thạnh).

“Đinh tặc” đang lấn vào khu vực nội thành TP.HCM! (còn tiếp)

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.