Dọa ‘liên quan vụ án bầu Kiên’ để lừa 800 triệu đồng

10/08/2016 06:33 GMT+7

Ngày 9.8, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP.HCM cho biết, Đội 8 vừa bắt giữ Lục Minh Hải (30 tuổi, ngụ Đồng Nai) - nằm trong đường dây lừa đảo quốc tế do người nước ngoài tổ chức.

Theo thông tin ban đầu, ngày 13.7, Đội 8 tiếp nhận đơn tố cáo của bà H.T.P.H (49 tuổi, ngụ Q.4) bị lừa 800 triệu đồng.
Theo đó, khoảng 11 giờ ngày 12.7, bà H. nhận được điện thoại (ĐT) của một người nữ tự xưng là nhân viên ngành viễn thông, thông báo bà nợ tiền cước ĐT gần 9 triệu đồng. Bà H. khẳng định không nợ thì “nữ nhân viên” này dọa đã có ai câu móc sử dụng ĐT của bà H., sẽ chuyển vụ việc qua cho công an điều tra làm rõ, nếu không tiền cước ĐT hằng tháng sẽ tăng cao gấp nhiều lần.
“Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn xảy ra hàng chục vụ lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự, chiếm đoạt khoảng 20 tỉ đồng. Đáng nói, mặc dù trong những cuộc họp tổ dân phố, công an phường xã đều tuyên truyền phương thức, thủ đoạn, tính chất, hoạt động của loại tội phạm nói trên; các kênh thông tin đại chúng cũng thường xuyên tuyên truyền nhưng không ít người dân mất cảnh giác vẫn bị lừa”, một cán bộ của Công an TP.HCM khuyến cáo.

Rồi người này tự bấm số chuyển cho một người đàn ông, tự xưng là “thiếu úy Nam, Công an Hà Nội”, hứa sẽ điều tra làm rõ vụ việc này. Đồng thời, “thiếu úy Nam” thông báo “bầu Kiên” đã khai bà H. liên quan đến vụ án nên sau 1 giờ nữa Cảnh sát 113 sẽ đến bắt bà áp tải ra Hà Nội tạm giam 3 tháng để phục vụ công tác điều tra.
Tuy nhiên, “thiếu úy Nam” gợi ý, theo luật mới, nếu bà H. chuyển cho cơ quan công an một số tiền lớn sẽ được tại ngoại, sau khi điều tra nếu bà H. không có tội thì trả tiền lại. Qua khai thác của công an, trong quá trình nói chuyện với nhau, bọn chúng biết bà H. có trong tài khoản 1,3 tỉ đồng nên yêu cầu chuyển số tiền này để được tại ngoại.
Quá hoảng sợ, chiều 12.7, bà H. đến ngân hàng rút 800 triệu đồng, chuyển trước cho bọn chúng và hôm sau biết mình bị lừa nên bà đến công an trình báo. “Sau khi tôi biết bị lừa, bọn chúng gọi ĐT đến yêu cầu tôi chuyển thêm 500 triệu đồng nữa nhưng tôi khuyên họ không nên đi lừa gạt như vậy là phạm tội. Bọn chúng chuyển sang đe dọa, nếu không chuyển số tiền còn lại sẽ giết chết hết cả gia đình”, bà H. bức xúc.
Ngày 14.7, bà Đ.T.M (66 tuổi, tạm trú Q.Tân Bình) cũng bị lừa gần 1 tỉ đồng; ngày 4.7, bà N.T.N (58 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) bị lừa hơn 2,4 tỉ đồng; ngày 30.5, bà L.T.B.N (50 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) bị lừa 5,4 tỉ đồng; đầu tháng 5.2016, bà L.V.D (ngụ Q.3) bị lừa 400 triệu đồng... cũng với thủ đoạn tương tự.
Qua điều tra, Đội 8 xác định khoảng tháng 5.2016, Hải đến ngân hàng mở 3 thẻ ATM, sau đó bán cho Li Ming Jun (tên gọi khác là Hoàng Quân, 31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) với giá 1,5 triệu đồng/thẻ. Bọn chúng sử dụng 1 trong 3 tài khoản do Hải bán để chiếm đoạt 890 triệu đồng của bà H.T.P.H và bà N.T.N. Ngoài ra, Hải còn giới thiệu cho bạn gái ở Cần Thơ làm một số thẻ ATM cũng bán cho Li Ming Jun.
Tối 4.8, Đội 8 bắt giữ Hải trên đường Bình Thới (Q.11), thu giữ nhiều tang vật liên quan. Theo Đội 8, Li Ming Jun đã rời khỏi VN khoảng cuối tháng 6.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.