Doanh nghiệp nhỏ phải có chí lớn

04/06/2016 05:34 GMT+7

Chính phủ luôn ủng hộ hết mình, tạo môi trường để thanh niên khởi nghiệp và mong muốn khởi nghiệp luôn là khát vọng của mỗi người trẻ.

Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ như trên tại cuộc gặp gỡ và giao lưu với 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016 diễn ra vào ngày 3.6, tại Hà Nội. Cùng dự có Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long; Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN Bùi Văn Quân.
Đưa tinh thần khởi nghiệp vào trường học
Cuộc gặp trở thành diễn đàn cởi mở khi người đại diện Chính phủ mong muốn được lắng nghe ý kiến chia sẻ đa chiều từ cộng đồng doanh nghiệp (DN) trẻ.
Như được “bật đèn xanh”, người phát biểu đầu tiên, chị Võ Thị Tuyết Hà, Giám đốc Công ty CP Song Long Khánh Hòa, phản ánh về chuyện thủ tục hành chính đang gây khó khăn cho DN; về chuyện một năm DN của chị phải đón nhiều đoàn thanh tra chuyên ngành, thuế, công an... nên tốn kém. Chị Hà kiến nghị, cần có quy định chỉ thanh tra một lần nhưng nhiều đoàn làm cùng lúc với nhiều nội dung để tránh tốn kém thời gian, chi phí.
Cũng bức xúc về thủ tục hành chính, anh Nguyễn Văn Được, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn thuế Trọng Tín (TP.HCM), bày tỏ gần như DN nào cũng sợ thủ tục về thuế. Anh Được dẫn chứng, ở các quốc gia phát triển như Nhật Bản, 95% DN sử dụng dịch vụ xử lý thuế của đơn vị trung gian. Còn ở VN, Chính phủ và Bộ Tài chính đã có định hướng phát triển dịch vụ về thuế cho đơn vị thứ ba, là các đại lý thuế nhưng chỉ đặt mục tiêu 5% DN sử dụng dịch vụ, mức này thấp và nên mở rộng để tránh được hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực, minh bạch thủ tục về thuế, tạo sự công bằng giữa các DN, gia tăng nguồn thu ngân sách.
Đừng mặc cảm về quy mô
Ghi nhận những ý kiến thẳng thắn từ cộng đồng doanh nhân trẻ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn coi đội ngũ DN, doanh nhân là lực lượng xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế; hỗ trợ và phát triển DN, doanh nhân là chủ trương nhất quán.
Phó thủ tướng thông tin, hiện tại cả nước đang có 900.000 DN đăng ký kinh doanh nhưng thực tế chỉ có trên 528.000 DN được cấp mã số thuế và đang hoạt động. Mục tiêu đến năm 2020, VN sẽ có 1 triệu DN nhưng muốn đạt được phải dựa vào tinh thần, khát vọng khởi nghiệp của thanh niên. “Chính phủ đang giao cho Phòng Thương mại - Công nghiệp VN xây dựng tiêu chí đánh giá xếp hạng các địa phương, bộ, ngành giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”, ông Huệ cho biết. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhắn nhủ, DN trẻ đừng nên mặc cảm về quy mô còn nhỏ bé, tiềm lực chưa mạnh. DN càng nhỏ bé thì càng phải có chí lớn để đổi mới và sáng tạo.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định những doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công là tấm gương điển hình, nhân tố tiêu biểu để T.Ư Đoàn và Hội Doanh nhân trẻ VN phát động phong trào thanh niên khởi nghiệp trong thời gian tới.
Chiều 3.6, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự và chủ trì diễn đàn Kinh tế tư nhân phiên toàn thể lần thứ nhất. Chương trình là sáng kiến của Hội DN trẻ VN, có sự bảo trợ của T.Ư Đoàn và Hội LHTN VN. Với sự tham gia của 500 doanh nhân trong các khối ngành kinh tế tư nhân, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức kinh tế quốc tế, diễn đàn thảo luận về 10 chủ đề khác nhau, hướng đến mục tiêu thiết lập chương trình đối thoại thường xuyên, định kỳ về cơ chế, chính sách giữa khối kinh tế tư nhân với cơ quan quản lý nhà nước cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác, tranh thủ nguồn lực quốc tế để hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển kinh tế tư nhân tại VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.