Doanh nghiệp phải mua vé máy bay cho lao động tại Algeria về nước

17/10/2015 06:42 GMT+7

Những người muốn về nước, nếu không có khả năng chi trả thì doanh nghiệp phải bỏ tiền mua vé đưa về, Phó cục trưởng Cục Quản lý LĐ ngoài nước nói.

Chiều 16.10, Bộ LĐ-TB-XH tổ chức buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động 9 tháng qua.

Thân nhân các LĐ đến cầu cứu Bộ LĐ-TB-XH ngày 15.10 - Ảnh: T.HằngThân nhân các LĐ đến cầu cứu Bộ LĐ-TB-XH ngày 15.10 - Ảnh: T.Hằng
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về các biện pháp hỗ trợ của Bộ LĐ-TB-XH để bảo vệ quyền lợi cho các lao động (LĐ) VN tại Algeria bị chủ sử dụng Trung Quốc đánh đập, bỏ đói, ông Tống Hải Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý LĐ ngoài nước, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo doanh nghiệp yêu cầu đảm bảo điều kiện tốt hơn cho LĐ, đồng thời đề nghị Đại sứ quán VN tại Algeria hỗ trợ bảo đảm tính mạng và an toàn cho LĐ VN, tránh lặp lại vụ việc đánh nhau. Các LĐ bị thương đang làm thủ tục chứng thương để về nước”.
Theo ông Nam, với những LĐ có nguyện vọng ở lại, trong trường hợp chủ sử dụng không thống nhất với người LĐ cách thức trả lương thì Bộ sẽ đề nghị cơ quan chức năng của Algeria thực hiện chuyển chủ sử dụng có chế độ đãi ngộ và hợp đồng thống nhất với người LĐ. Còn những người muốn về nước, nếu không có khả năng chi trả thì doanh nghiệp phải bỏ tiền mua vé đưa về. Sau đó sẽ căn cứ vào hợp đồng, ai sai, sai đến đâu để cùng chia sẻ rủi ro.
Theo tính toán của ông Nam, nếu cả 55 LĐ đều muốn về nước thì chi phí có thể lên tới hơn 200.000 USD. “Chúng tôi sẽ phải tính toán, trường hợp vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp, Cục Quản lý LĐ ngoài nước sẽ báo cáo Thủ tướng để xin phép sử dụng Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước để đưa LĐ từ Algeria về nước”.
Trước đó, ngày 16.9 có 55 LĐ VN do Công ty Simco Sông Đà đưa sang Algeria làm việc tại công trường xây dựng do Công ty TNHH xây dựng công trình Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) đã bị hơn 200 công nhân Trung Quốc tấn công, khiến 3 LĐ VN bị trọng thương. Tuy nhiên, đã 1 tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ngày 15.10, thân nhân các LĐ đã đến Cục Quản lý lao động ngoài nước để cầu cứu, yêu cầu đưa người LĐ về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.