Tạm cư kéo dài, kho bãi lãng phí

30/11/2008 23:23 GMT+7

HĐND TP.HCM vừa tổng hợp kiến nghị của cử tri thành phố gửi gắm tới kỳ họp HĐND TP lần thứ 14, khóa VII (khai mạc vào ngày mai, 2.12). Tình trạng tạm cư kéo dài, lãng phí mặt bằng kho bãi; ô nhiễm môi trường; “lô cốt” mọc đầy... là những mối quan tâm hàng đầu của người dân TP.

“Người dân được bố trí tái định cư (TĐC) tại nơi ở mới có bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ? Người dân đã được đền bù xứng đáng? Việc hỗ trợ có đúng cho người bị di dời chưa?...”, cử tri Phan Văn Bảy, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú nêu một loạt thắc mắc xung quanh công tác bồi thường, giải tỏa, TĐC.

Ông Bảy dẫn chứng dự án trọng điểm của TP - khu đô thị mới Thủ Thiêm, lâu nay cứ cù cưa kéo dài mãi là do các cơ quan chức năng đã không thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đưa dân TĐC ở khu vực khác thay vì phải dành 160 ha đất tại 5 phường trung tâm Q.2 để bố trí. Cử tri thắc mắc: Vì sao dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm tiến hành quá chậm? Vì sao giải tỏa 160 ha đất thuộc 5 phường rồi mà vẫn chưa hoàn tất TĐC cho dân? “Trách nhiệm lớn nhất trong việc này thuộc về ai, cần được làm rõ”, cử tri Q.Tân Phú đòi hỏi.

Hình ảnh các khu tạm cư kéo dài từ năm này sang năm khác gây nhiều nhức nhối trong dư luận. Từ thực trạng trên, nhiều cử tri các quận, huyện đề nghị HĐND TP tăng cường giám sát các dự án nhà ở TĐC, giải quyết dứt điểm tình trạng tạm cư kéo dài vào cuối năm 2008, như lời hứa của lãnh đạo UBND TP. Mặt khác, cử tri Q.12 đề nghị thành phố báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ xây dựng nhà TĐC trên địa bàn TP và công bố công khai cho dân biết.

Kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 14 diễn ra trong 4 ngày (từ 2 -5.12), sẽ tập trung thảo luận và đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2008, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009; tình hình thực hiện ngân sách năm 2008 và dự toán ngân sách năm 2009. Kỳ họp cũng nghe UBND TP báo cáo tình hình thực hiện chủ đề “Năm 2008 - Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”. Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét và thông qua các tờ trình của UBND TP về kế hoạch và danh mục đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách năm 2009; bảng giá đất năm 2009 trên địa bàn TP, một số phí và lệ phí...
Về công tác quy hoạch, cử tri Q.Bình Thạnh đề nghị cần xem lại quy hoạch mở rộng đường Điện Biên Phủ thêm 30m phía P.17 (đoạn từ vòng xoay Hàng Xanh đến cầu Điện Biên Phủ). Người dân đang muốn biết Nhà nước có thực hiện nữa không, nếu có thì bao giờ triển khai, chính sách đền bù, TĐC ra sao? Cử tri mong muốn trong khi chờ dự án triển khai thực hiện, Nhà nước cần xem xét cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho người dân. Liên quan đến nhà, đất, cử tri xã Tân Xuân (H.Hóc Môn) phản ánh việc một số nhà cao tầng xây dựng sai phép, nhưng chính quyền không cưỡng chế, trong khi các hộ dân nghèo xây nhà trệt, nhà trọ cho công nhân thuê thì bị xử lý mạnh tay! Một bức xúc khác của cử tri ngoại thành TP là giá đền bù đất trong các dự án quá thấp, khiến người dân thiệt thòi. Trong lĩnh vực cấp giấy chủ quyền nhà, đất, phần lớn cử tri phàn nàn khá nhiều về thủ tục rườm rà, gây khổ cho dân; chẳng hạn như yêu cầu vẫn cần có xác nhận của nhà lân cận khi giữa hai nhà có hẻm, dù căn bên cạnh đã được cấp giấy chủ quyền. Vấn đề này, cử tri đề nghị các sở, ngành cần hướng dẫn quận, huyện có sự linh động trong giải quyết hồ sơ để giảm phiền hà cho dân.

Về tình trạng mặt bằng, kho bãi bị sử dụng lãng phí tràn lan trên địa bàn, cử tri Q.8 kiến nghị thành phố cần mạnh tay hơn nữa đối với các đơn vị được giao quản lý, sử dụng; nhanh chóng rà soát, xử lý, thu hồi những kho bãi sử dụng không đúng mục đích, bỏ trống để xây dựng trường học, nhà ở tái định cư cho dân.

Nạn ô nhiễm môi trường vẫn là vấn đề thời sự. Cử tri cho rằng, hầu hết người dân TP đều cảm nhận đang sống trong môi trường ô nhiễm đa dạng: nước, không khí, tiếng ồn, kênh rạch..., trong khi công tác quản lý môi trường của các cơ quan chức năng hầu như đang bỏ ngỏ. Lo lắng con sông Sài Gòn đang hứng chịu khối lượng nước thải rất lớn từ các khu công nghiệp, nên bị ô nhiễm trầm trọng, trong khi hơn 8 triệu dân thành phố hằng ngày sử dụng nguồn nước này, cử tri đề nghị tại kỳ họp này, HĐND TP cần có nghị quyết chuyên đề về môi trường.

Ngoài ra, còn nhiều vấn đề liên quan đến y tế, giáo dục, giao thông... đã được cử tri kiến nghị nhiều lần từ các kỳ họp trước nhưng đến nay chưa được giải quyết hoặc chưa đồng tình với trả lời của TP nên tiếp tục kiến nghị...

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.