Dồn dập trẻ bị chó cắn nát mặt: Nguy hiểm rình rập

28/10/2015 19:12 GMT+7

(TNO) Trong vòng chưa tới một tháng đã có hai trẻ bị chó nhà cắn nát mặt. Điều này một lần nữa cảnh báo tình trạng trẻ bị chó tấn công.

(TNO) Trong vòng chưa tới một tháng đã có hai trẻ bị chó nhà cắn nát mặt. Điều này một lần nữa cảnh báo tình trạng trẻ bị chó tấn công.

Liên tục xảy ra những vụ trẻ em bị chó cắn nát mặt - Ảnh: Bệnh viện cung cấpLiên tục xảy ra những vụ trẻ em bị chó cắn nát mặt - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Dạy vật nuôi như dạy trẻ
Việc dạy bảo một “thành viên” 4 chân là không dễ dàng và cần nhiều thời gian. Theo thạc sĩ, bác sĩ (BS) thú y Huỳnh Thị Thanh Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Thú y Petcare hãy tập cho những vật nuôi trong nhà, cụ thể là chó và mèo biết cách vâng lời chủ.
“Khi làm sai hoặc không vâng lời, hãy cuộn tròn tờ báo lớn, đánh thật mạnh xuống sàn nhà tạo tiếng động to và chắc hoặc bắt phạt đứng một chỗ, không cho nằm, không cho di chuyển để hình thành tính cách vâng lời. Bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị quà thưởng. Chó mèo rất thích được thưởng, đó là sự vuốt ve, âu yếm, nói chuyện ngọt ngào”, BS Ngọc nói.
Đồng quan điểm, ông Ngô Quốc Hưng, BS trưởng tại Bệnh viện Thú y Quốc tế New Pet Hospital tại Việt Nam cho rằng tốt nhất nên nuôi chó mèo từ nhỏ và dạy dỗ những vật nuôi này như những em bé trong gia đình.
Bác sĩ Hưng chia sẻ: “Không nên quá cưng chiều mà nên tập cho những vật nuôi trong nhà thói quen biết sợ. Quan trọng là phải hiểu tính cách của vật nuôi. Với những con quá ngang bướng có thể gửi đến lớp dạy tính cách riêng biệt để những chuyên gia thuần chủng tính cách này”. 
Bé trai bị chó cắn phải khâu hàng trăm mũi trên mặt - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Không nên đùa với một số loại mèo, chó
BS Ngọc cũng cho biết mỗi giống cho mèo rất khác nhau về tính cũng như khả năng ứng xử. Những gia đình có trẻ nhỏ muốn nuôi chó nên chọn giống chó thân thiện, dễ tính và yêu trẻ nhỏ như Golden Retriever, Great Dane, Chihuahua, Pug… Còn mèo có thể chọn giống tam thể hoặc mèo lai tạp giống.
Riêng với những giống có đặc tính ích kỷ, không thích chơi đùa như chó Pekingese, Maltese, mèo Ba Tư, mèo Xiêm,… trước khi nuôi cần nhận biết thật kỹ về đặc tính của giống.
Theo BS Ngọc, vật nuôi cũng là một sinh vật nên nếu có sự tiếp cận không đúng lúc như khi những con vật đang đau ốm, không thoải mái thì phản ứng của vật nuôi rất khó kiểm soát.
BS Ngọc phân tích: “Lúc chó mèo đang ăn, tuyệt đối không nên có hành vi lấy chén thức ăn đi, hoặc châm thêm, cho thêm thức ăn. Chúng sẽ không hiểu ý, tưởng rằng bị cạnh tranh thức ăn, sẽ tấn công để giành lại theo bản năng sinh tồn…”. Vì những lý do này, BS Ngọc nhấn mạnh không nên để trẻ nhỏ một mình tiếp xúc với vật nuôi. Nói cách khác, không nên để trẻ nhỏ nằm ngoài tầm kiểm soát của người lớn.
Bé gái bị chó cắn phải khâu hơn 7 mét chỉ - Ảnh: Bệnh viện cung cấpBé gái bị chó cắn phải khâu hơn 7 m chỉ - Ảnh: Nguyên Mi
Làm gì khi bị vật nuôi cắn?
Để tránh những hậu quả lâu dài, thạc sĩ, BS thú y Huỳnh Thị Thanh Ngọc cho biết ngay sau khi bị vật nuôi cắn, việc đầu tiên là phải rửa thật kỹ vùng bị cắn, có tiếp xúc với chất tiết như nước bọt… Sau đó dùng xà bông bột để rửa tiếp dưới vòi nước chảy.
Tiếp theo là mang người bị cắn đi đến trạm y tế gần nhất. Sau đó cột, nhốt con vật vừa cắn người lại, theo dõi trong vòng 15 ngày sau khi đã thông báo cho Trạm thú y địa phương hoặc BS thú y gần nhất để quản lý vật nuôi này theo đúng trình tự chuyên môn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.