Đón được, 'quản' được

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
10/02/2020 06:19 GMT+7

Việc phá nhanh vụ trọng án người Trung Quốc phân xác đồng hương rồi vứt xuống sông Hàn (TP.Đà Nẵng) cho thấy bài học kinh nghiệm về quản lý địa bàn, trong bối cảnh tội phạm người nước ngoài vào Việt Nam ngày càng nhiều.

Rạng sáng 7.2, PV Thanh Niên nhận được thông tin ngư dân hành nghề ở gần cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng) hoảng hồn khi phát hiện vali chứa phần thân thi thể nữ giới không đầu không chân. Không lâu sau, dư luận Đà Nẵng chấn động, bởi đây là lần đầu tiên có vụ trọng án phân xác tại địa bàn.
Cả những người công tác trong lĩnh vực an ninh trật tự, phá án nhiều năm cũng không khỏi bất ngờ. Cũng từ lúc này, mạng xã hội ngồn ngộn thông tin, liên tục “cập nhật” và đồn đoán về vụ việc. Mãi đến 11 giờ 30 trưa hôm đó, khi ban chuyên án công bố xác định nghi phạm, mọi người mới vỡ òa cảm xúc và lập tức dư luận cũng được trấn an.
Vì sao công an có thể phá án “thần tốc” như vậy? Bên cạnh những yếu tố “may mắn”, thì phải kể đến công tác quản lý địa bàn được thực hiện chặt chẽ. Ngay sau khi tìm được những phần còn lại của nạn nhân, công tác nhận diện, phán đoán, xác định và truy tìm lai lịch nạn nhân nhanh chóng được tiến hành. Chỉ khoảng nửa giờ sau, danh tính, nơi cư trú của nạn nhân khi nhập cảnh Việt Nam và nhóm người đi cùng được xác định.
Để rồi từ đó, hung thủ Tiêu Quý Bình (27 tuổi, cùng quốc tịch Trung Quốc) bị phục bắt ngay tại nhà thuê trên đường Trương Văn Hiến (Q.Ngũ Hành Sơn)... Rõ ràng, nếu công tác quản lý địa bàn không tốt, thật khó để ban chuyên án nhanh chóng tìm ra manh mối và “thần tốc” phá được vụ trọng án liên quan người nước ngoài này.
TP.Đà Nẵng đang đặt mục tiêu đón gần 10 triệu du khách trong năm 2020. Dĩ nhiên, đón được nhưng cũng phải “quản” được, để Đà Nẵng thực sự trở thành điểm đến du lịch mới, an toàn, ngăn ngừa tình trạng tội phạm đến ẩn nấp…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.