Dồn vợ và con gái vào vòng lao lý vì mâu thuẫn gia đình

11/11/2016 08:28 GMT+7

Mâu thuẫn vợ chồng âm ỉ lâu ngày, ông Bền khi chứng kiến vợ mình (bà Đa) và chị gái to tiếng với nhau giữa cánh đồng đã xông vào đánh vợ, khiến bà Đa uất ức dùng đòn gánh đánh lại. Hậu quả, bà Đa và con gái (có mặt bênh mẹ lúc xảy ra sự việc) phải bị xử tù do bố và bác ruột kiện.

Hơn 30 năm kết hôn rồi chung sống với nhau, tới nay giữa ông Nguyễn Văn Bền và bà Nguyễn Thị Đa (đều 60 tuổi, ngụ xã Văn Khê, H.Mê Linh, Hà Nội) đã có đủ cháu nội, cháu ngoại. Tuy nhiên, cuộc sống vợ chồng gần đây phát sinh mâu thuẫn, ông Bền bà Đa luôn xảy ra to tiếng, khiến gia đình chia thành hai phe, một bên là ông Bền và một bên là bà Đa cùng các con gái. Giữa bà Đa với chị chồng là bà Nguyễn Thị Mốc (68 tuổi) cũng nảy sinh những xung đột lớn. Vì đứng về phía mẹ, chị Nguyễn Thị Bái (31 tuổi) bị bác gái và bố đẻ ghét bỏ.
Sáng 9.5.2014, trong lúc trồng tỏi ở cánh đồng Tràn thuộc xã Văn Khê, bà Đa có kể với con gái là Nguyễn Thị Hoa về việc chị Bái làm nhà bị mất cốp pha. Cùng thời điểm này, bà Mốc đang trồng tỏi ở thửa ruộng gần đó nghe được và nghĩ bà Đa ám chỉ mình lấy trộm, nên hai bên quay ra to tiếng, cãi vã.
Nghe hàng xóm thuật lại, ông Bền vội chạy ra xem. Tận mắt chứng kiến cảnh lời qua tiếng lại giữa hai bên, cộng với mâu thuẫn vợ chồng âm ỉ từ lâu, ông Bền liền chạy đến đánh vợ, nhưng chị Hoa và người dân đang làm đồng can ngăn. Quá uất ức, bà Đa bất ngờ dùng đòn gánh bằng tre đánh vào đầu ông Bền, gây thương tích. Ông Bền đuổi đánh lại vợ nhưng không được. Chứng kiến bố mẹ đánh nhau, chị Hoa đã điện thoại cho em gái mình là Bái.
Theo cáo trạng, chị Bái tức tốc phóng xe máy đến nơi bố mẹ cãi nhau. Tới nơi, chị Bái cầm ngay cái chân chống rời của xe chở hàng, lao vào đánh trúng đầu bà Mốc, khiến bà này bị thương. Cả ông Bền và bà Mốc sau đó được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Mê Linh điều trị. Tại đây, ông Bền được xác định thương tích 5%, còn bà Mốc bị tổn thương 2% sức khoẻ... Sau khi ra viện, ông Bền và bà Mốc yêu cầu cơ quan công an xử lý bà Đa và chị Bái về tội “Cố ý gây thương tích”.
Cuối tháng 3.2015, TAND H.Mê Linh mở phiên sơ thẩm xét xử tội danh “Cố ý gây thương tích” đối với bà Đa và chị Bái, tuyên phạt cả hai 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Chị Bái kháng cáo kêu oan, và khẳng định không cầm chân chống rời đánh bà Mốc, mà lúc đi qua chỗ bà Mốc đứng thì bà này cũng theo sau. Lúc đó bị bố cầm gạch đuổi và ném, chị Bái phải bỏ chạy lên bãi, bà Mốc vẫn ở dưới ruộng. Khi Công an xã Văn Khê đến, ông Bền mới chạy ra xe máy của chị Bái lấy cái chân chống rời giao nộp cho công an.
Luật sư bào chữa cho chị Bái cũng trình bày, lời khai của bà Mốc và những người làm chứng có nhiều mâu thuẫn. Khi thực nghiệm điều tra, cảnh sát đã không cho diễn tả lại hành vi, tình huống chị Bái gây án. Theo luật sư, nếu bị cáo dùng chân chống sắt đập vào đầu bà Mốc thì thương tích không thể là 2% như cáo buộc.
Tới ngày 28.7.2015, TAND TP.Hà Nội mở phiên phúc thẩm và nhận định, quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, nên tuyên huỷ bản án sơ thẩm của TAND H.Mê Linh. Đầu tháng 2.2016, mở lại phiên sơ thẩm, TAND H.Mê Linh cho rằng TAND TP.Hà Nội huỷ bản án sơ thẩm là do quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng liên quan đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Bái, chứ không huỷ về đường lối xét xử với bị cáo Đa. Lần xét xử này, HĐXX xác định bà Đa đã chấp hành xong hình phạt tù treo, riêng chị Bái chưa chấp hành án tù treo 6 tháng nên buộc phải thi hành.
Cuối tháng 9.2016, TAND TP.Hà Nội mở phiên phúc thẩm, xét đơn kháng cáo kêu oan của chị Bái, nhưng lần này Toà tuyên y án sơ thẩm, vì cho rằng lời khai của các nhân chứng cho thấy bị cáo Bái đã đánh bác ruột mình gây thương tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.