Đồng bằng sông Cửu Long - Kinh hoàng... tàu cao tốc đua!

0
Từ cuối những năm 1990 đến nay, với ưu thế “nhanh lẹ”, hoạt động tàu cao tốc tham gia vận chuyển hành khách, hàng hóa không ngừng phát triển, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân ĐBSCL. Tuy nhiên, kèm theo đó là nỗi ám ảnh từ những cuộc đua “cao tốc”, giành giật hành khách trên từng cây số, xem thường an toàn, tính mạng của người dân, khiến tình hình giao thông thủy ở ĐBSCL trở nên hỗn loạn…

Kinh hoàng

Để rõ hơn về những phản ánh của người dân từng là nạn nhân là của hung thần cao tốc, chúng tôi vào vai hành khách để tìm hiểu hoạt động của loại hình phương tiện này. Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 150km, được xem như dài nhất ĐBSCL, xuất phát từ bến Ninh Kiều đi qua địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Từ Cần Thơ, 10 giờ 50 phút, chúng tôi xuống tàu cao tốc đi Cà Mau. Chiếc tàu cao tốc biển số CM 03… chở đầy người, sau 30 phút gầm rú trên sông Hậu thì quẹo vào Kinh Xáng Phụng Hiệp (tuyến đường chính xuyên suốt đến Cà Mau). Khi đến chợ Ngã Bảy (Hậu Giang), tàu bắt đầu đuổi kịp tàu cao tốc chở khách mang biển số ST 36… của doanh nghiệp QN.

Từ đây, 2 “ông trời sông nước” bắt đầu cuộc đua để giành khách. 2 chiếc cao tốc thi nhau cất đầu, xả khói đen ngòm, lao vùn vụt về phía trước với tốc độ kinh hoàng, dù trên sông đoạn này có rất nhiều ghe xuồng ngược xuôi. Nhiều hành khách bắt đầu khiếp vía, ánh mắt đầy lo ngại cho một hành trình đầy “may rủi”.

Tài công tàu CM 03… tên L. hồn nhiên nói: “Ngày nào cũng vậy, đến đoạn này là tụi tui phải đua quyết liệt, giành giật từng mét nước mới có khách. Nếu không đua, về đến Cà Mau không có một người ngồi sau 2 dãy ghế (tàu đăng ký 25 chỗ ngồi) thì có nước húp cháo”. Theo L., tàu ST 36… xuất bến trước tàu của anh 20 phút nhưng cố tình chạy rề rề để bắt khách, đến khi gặp nhau thì chỉ còn đua…

Trên đoạn sông từ Ngã Bảy (Hậu Giang) đến Phước Long (Bạc Liêu), 2 tài công vẫn bám chặc vô lăng, duy trì cuộc đua bắt khách, bất chấp những ghe xuồng nhỏ, đò đưa khách ngang sông phải gánh chịu những cơn sóng cuộn. Nguy hiểm nhất là những đoạn ngã ba, ngã tư sông, những khu dân cư đông đúc và các tàu lớn, sà lan chở cát, vật liệu xây dựng đi qua khiến dòng sông bề rộng chưa đầy 200m càng chật hẹp. Tuy nhiên, các tài công cao tốc vẫn bất chấp, lao lên với tốc độ cao nhằm giành quyền bắt khách.

Anh T., máy trưởng tàu CM 03… tiết lộ: “Lịch trình Cần Thơ - Cà Mau mất 3,5 tiếng nhưng những lúc đua nhau thì “về đích” sớm hơn 1 tiếng đồng hồ. Tốc độ bình quân của tàu khoảng 40 - 50 km/giờ nhưng lúc đua thì đến 80-90 km/giờ, xe tốc hành trên quốc lộ dí còn không kịp…”. Đặc biệt, có những lúc 2 tàu cao tốc như muốn đâm vào nhau, tài công và người phụ xế chửi bới như muốn đánh nhau, bất chấp hành khách ngồi trên tàu mặt mày tái ngắt…

Khi 2 chiếc cao tốc tranh giành nhau từng mét nước, chúng tôi bị nhiều phen thót tim bởi sự lạng lách, tránh né quyết liệt của tài công. Nhiều hành khách nôn thốc, nôn tháo hoặc nhắm nghiền mắt cầu nguyện cho hai chữ “bình an” trước những đợt chồm lên, hụp xuống của con tàu.

Sau khi chứng kiến cảnh 2 tàu đua nhau, “xào chẻ” trong rừng xuồng ghe máy trên lòng sông chưa đầy 100m tại Ngã Năm (Sóc Trăng), nhiều phụ nữ trên tàu chúng tôi đòi lên bờ đón tàu khác đi tiếp. Tài công L. trấn an: “Yên tâm đi, tụi này đua như thế là còn để cho bà con kịp thở, chứ mấy chiếc khác nó chạy tôi còn phát khiếp kìa”. Thấy tôi lo ngại tàu bè của dân bị tai nạn khi tàu cao tốc lao qua, tài công L. tỉnh rụi: “Chuyện ghe xuồng của người dân bị chìm sau các cuộc đua nhiều không thể nhớ hết nhưng rất may là người dân biết bơi, tự cứu mình…”.

 Đồng bằng sông Cửu Long - Kinh hoàng... tàu cao tốc đua! - ảnh 1
Hai tàu cao tốc chuyến Cần Thơ-Cà Mau đua để giành khách.

Bất cập

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các bến tàu cao tốc có nhiều bất cập từ sự bố trí không công bằng trong lịch xuất bến theo kiểu ưu tiên cho doanh nghiệp đăng ký hoạt động trước thì đưa phương tiện chạy trước mà không có sự hiệp thương, thống nhất.

Điển hình như tại bến Cần Thơ, tàu của doanh nghiệp LA, QN được ưu tiên xuất bến liên tục trong 3 “giờ vàng” của buổi sáng, sau đó mới đến tàu của các đơn vị khác. Thời gian xuất bến của các tàu cũng bất cập, kế sát nhau.

Cụ thể, chuyến cuối cùng (buổi sáng) của tàu QN là 10 giờ 30, đến 10 giờ 50 (tức 20 phút sau) là đến tàu của CL xuất phát. Vì khoảng cách thời gian quá gần nên 2 phương tiện trên một tuyến đường có điều kiện đua nhau để tranh giành khách. Hơn nữa, các doanh nghiệp được “ưu ái” thời gian xuất bến liên tục nên nảy sinh chuyện bỏ chuyến để dồn khách…

Một chủ doanh nghiệp hoạt động tàu cao tốc tuyến Cà Mau - Cần Thơ bức xúc: “Hiện các tỉnh chưa thống nhất với nhau trong đăng ký hoạt động của phương tiện tàu cao tốc dẫn đến các doanh nghiệp chạy trên cùng một tuyến đường nhưng trùng giờ, phương tiện phải tranh giành nhau”.

Nhiều năm qua, cơ quan chuyên môn trực tiếp là Cục Đường sông phía Nam (nay là Chi cục đường thủy nội địa phía Nam, thuộc Bộ GTVT), đã nhiều lần có văn bản cảnh báo, gửi các địa phương có liên quan để giải quyết tình trạng mất trật tự ATGT thủy của loại phương tiện tàu cao tốc.

Mới đây, ngày 10-9-2009, ông Vũ Trung Tá, Phó chi cục trưởng vừa ký công văn số 48, gửi các địa phương ĐBSCL yêu cầu tăng cường đảm bảo trật tự giao thông đường thủy cho phương tiện tàu khách tốc độ cao… Nhưng đến thời điểm này, tất cả các địa phương có phương tiện tàu cao tốc hoạt động vẫn chưa ngồi lại giải quyết vấn đề, chưa có tiếng nói chung nên những chuyến “cao tốc hung thần” vẫn còn là nỗi ám ảnh cho các thượng đế…

Theo Bình Đại / SGGP

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm