Đóng cửa sân bay vì bò tót

25/07/2012 03:25 GMT+7

Sau gần 8 giờ bị truy lùng, tiếp cận, bắn thuốc mê, lúc 16 giờ chiều qua 24.7, con bò tót xâm nhập vào khu vực sân bay Phú Bài (Huế) được khống chế nhưng bị bất tỉnh và đã chết sau đó.

Khoảng 8 giờ sáng, sau khi đoàn chuyên gia cứu hộ động vật (đến từ Thảo Cầm Viên, TP.HCM) có mặt tại sân bay Phú Bài, các công việc tìm kiếm để khống chế con bò tót được tiến hành. Khu vực toàn bộ sân bay bị “cấm cửa”. Tất cả các chuyến bay đến và đi đều bị hủy.

 bò tót
Các chuyên gia khống chế được bò tót trong khu vực sân bay Phú Bài - Ảnh: Gia Tân

Căng thẳng từng phút

Một số nhân viên an ninh túc trực từ chiều và đêm 23.7 cho biết, trong đêm, lực lượng an ninh đã dùng phương tiện xua đuổi không cho bò tiếp cận khu vực đường băng, nên bò phải quay lại rừng cách đó vài trăm mét.

bò tót
Con bò tót được đưa về trại cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh - Ảnh: Gia Tân

 

1.800 hành khách bị ảnh hưởng

Theo thông cáo báo chí phát đi ngày 24.7 của Vietnam Airlines, do có bò lọt vào sân bay Phú Bài, các cơ quan chức trách phải tạm đóng cửa sân bay ngày 24.7 khiến 12 chuyến bay của Vietnam Airlines từ Huế đi Hà Nội/TP.HCM và ngược lại phải điều chỉnh giờ khai thác, ảnh hưởng tới gần 1.800 hành khách.

Trải qua nhiều giờ trong buổi sáng lùng sục với nhiều phương tiện chuyên nghiệp hỗ trợ, như xe đặc chủng, súng bắn tỉa (thuốc gây mê)… các chuyên gia vẫn không thể khống chế con bò. Các lực lượng như quân sự, công an, kiểm lâm, y tế… được huy động rất đông để bảo vệ hiện trường, xử lý tình huống.

10 giờ, rồi 11 giờ, sau nhiều lần tiếp xúc được với con bò tót, các lực lượng vẫn chưa thể gây mê con bò được cho là nặng khoảng 1,5 tấn này. “Có khi nó thấy xe đặc chủng thì lao tới húc vào chiếc xe, sau đó thì bỏ chạy” - một cán bộ theo đoàn chuyên gia kể.

Đến 14 giờ chiều cùng ngày, sau khi trúng nhiều mũi thuốc mê, và sự truy đuổi của xe chuyên dụng, con bò bước loạng choạng ra khu vực đường băng sân bay. Không lâu sau đó, thuốc ngấm dần khiến nó ngã gục. Các lực lượng chức trách đã dùng dây chuyên dụng để khống chế bò. “Tuy nhiên khi tiếp cận, các chuyên gia nhận thấy sức khỏe con bò rất xấu nên phải tiêm một liều thuốc trợ tim. Chỉ một lúc sau nó vùng dậy rồi tiếp tục bỏ chạy” - một chiến sĩ tham gia lực lượng khống chế bò tót kể.

Đến 16 giờ, các chuyên gia tiếp tục bắn thuốc, khống chế hoàn toàn con bò nói trên. Đến 16 giờ 30, con bò được đưa lên xe tải đưa về Trại Voi (xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy) trong tình trạng mê man hoàn toàn.

Tuy nhiên lúc 17 giờ 40, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay con bò tót đã chết do sức quá yếu.

Bò tót từ đâu ra?

Con bò nói trên được người dân P.Thủy Lương (TX.Hương Thủy) phát hiện, báo với cơ quan chức năng chiều 23.7, sau khi có một cụ già bị tử nạn với nhiều dấu hiệu nghi do bò húc chết. Cụ thể, vào khoảng 13 giờ 30 ngày 23.7 một người cháu của bà Nguyễn Thị Thí (85 tuổi, trú tại tổ 11, P.Thủy Lương) phát hiện bà của mình bỗng nhiên tắt thở trên một vũng máu ở một khu đất hoang gần nhà. Theo lời kể của người thân cụ Thí, sau khi ngủ lại đêm tại nhà một người cháu gái, sáng 23.7 cụ Thí đi bộ về nhà của mình, nhưng trên đường về thì gặp nạn.

Tại hiện trường, chung quanh thi thể cụ Thí có một số dấu chân bò, riêng áo quần cụ Thí bị rách tả tơi, đặc biệt bên mặt trái cụ Thí có nhiều vết thương… Theo bà Nguyễn Thị Huệ, người dân tổ 11, P.Thủy Lương thì bà đã trông thấy con bò này cách nay 4 - 5 ngày khi nó lảng vảng gặm cỏ ở gần nhà bà. “Con bò rất to, trên lưng có một khối u lớn” - bà Huệ nói.

Trước đó vào sáng cùng ngày, một nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã phát hiện một con bò “lạc” vào khu vực gần đường băng của sân bay, nên đã dùng điện thoại di động quay lại một đoạn video ngắn, trước khi con bò đi vào một khu rừng trồng có nhiều cây bụi thuộc khu vực sân bay. Thông tin về con bò "điên" xâm nhập khu vực sân bay được thông báo đến các cơ quan chức năng.

Suốt đêm 23.7, lực lượng kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các lực lượng chức trách tại TX.Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) đã phải túc trực để ngăn chặn và xử lý tình huống.

Hiện vẫn chưa có cơ quan chức trách nào lý giải hiện tượng hy hữu vì sao bò tót lại xuất hiện tại khu vực sân bay Phú Bài, đặc biệt loài động vật quý hiếm thuộc nhóm 1 của sách đỏ VN này vốn chưa từng ghi nhận có mặt tại Thừa Thiên-Huế.

 Gia Tân

>> Con bò tót ở sân bay Phú Bài đã chết
>> Tạm đóng cửa sân bay Phú Bài để xử lý bò rừng đi lạc
>> Bò tót tấn công người và xâm nhập sân bay Phú Bài?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.