Động đất ở Nepal: Lần thứ hai thoát cơn cuồng nộ của mẹ thiên nhiên

13/05/2015 10:31 GMT+7

(TNO) Lúc động đất xảy ra, tôi đang ở trong bếp, chuẩn bị nấu cơm trưa thì tòa nhà rung chuyển. Một vài đồ vật treo trên tường rơi xuống… Cơn rung lắc lần này mạnh và dài hơn.

(TNO) Lúc động đất xảy ra, tôi đang ở trong bếp, chuẩn bị nấu cơm trưa thì tòa nhà rung chuyển. Một vài đồ vật treo trên tường rơi xuống… Cơn rung lắc lần này mạnh và dài hơn.

Người và chim cùng trú ẩn cạnh nhau trong căn lều dựng gần Boudhanath Stupa
18 ngày sau trận động đất 7,9 độ richte, tưởng rằng mọi thứ sẽ lắng dịu nên nhiều người dân Nepal đã rời các căn lều tạm về nhà, cố gắng ổn định cuộc sống… Nhưng chiều 12.5, một trận động đất 7,3 độ richte khiến thung lũng Kathmandu một lần nữa rung chuyển.
Trong ngày 12.5, website www.earthquake.usgs.gov cũng thống kê có 12 trận động đất có cường độ từ 4,4 - 7,3 độ richte trên lãnh thổ Nepal trong khi những đau thương, mất mát của trận động đất hôm 25.4 vẫn còn nguyên.
Khi tôi và mọi người sống trong tòa nhà chạy ra được đầu ngõ cách đó khoảng 100m, chúng tôi vẫn còn nhìn thấy những ngôi nhà xung quanh lắc lư thêm khoảng hơn 10 giây nữa. Sau một hai cơn dư chấn nhẹ, tôi quay ngược vào nhà gom máy ảnh, vài vật dụng cần thiết và rời nhà, biết rằng đêm nay và vài đêm nữa chúng tôi sẽ phải ngủ đâu đó ở bãi đất trống gần nhà… Lần thứ hai chúng tôi lại an toàn sau cơn cuồng nộ của bà mẹ thiên nhiên nhưng có lẽ chúng tôi phải rời đi sau những phút giây “sống trong sợ hãi”.
Khi cơn động đất đi qua, theo ghi nhận của chúng tôi, phải sau hơn 8 giờ đồng hồ, những chuyến bay khởi hành từ sân bay quốc tế Tribhuvan - Kathmandu mới được nối lại. Chúng tôi đi dạo một vòng. Tôi nhìn thấy bãi đất trống gần White Gompa, phụ nữ và trẻ em che dù tránh nắng trong khi những người đàn ông bắt đầu dựng lại những căn lều mà vài ngày trước đó họ đã dỡ xuống và quay về nhà.
Đỉnh tháp Boudha Stupa hư hỏng sau trận động đất hôm 12.5
Trận động đất khiến cho đỉnh tháp Boudhanath Stupa hư hỏng nặng hơn. Những hàng quán xung quanh bảo tháp cũng vội vàng gom hàng, đóng cửa. Mọi người tụm lại trong các căn lều cạnh tháp và cầu nguyện. Sau động đất, chúng tôi không có điện, kết nối internet và điện thoại chập chờn. Một lần nữa, chúng tôi, những người hiện cư trú tại Boudha - Kathmandu lại an toàn nhưng những người đang sống ở những ngôi làng gần tâm chấn trận động đất hôm 25.4 chắc sẽ còn tồi tệ hơn.
Chúng tôi nghe thấy tiếng xe cứu thương liên tục chạy trên đưởng phố Boudha sau khi trận động đất xảy ra; trực thăng bay lượn trên đầu. Lòng tôi nặng trĩu khi nghĩ về những người Nepal vừa trải qua nỗi đau mất mát người thân, trắng tay, lâm vào cảnh không nhà, không cửa; những đứa trẻ mồ côi; những người mất tay, chân… sau trận động đất cách đây hơn 2 tuần.
Người dân tụ tập ở khu đất trống ngay khi động đất xảy ra hôm 12.5
Một người bạn của chúng tôi, Fahim Rahim sau khi trở về từ làng Yangri, tỉnh Sindulpalchok, cho biết vài ngày trước anh cùng một nhóm bạn mang hàng cứu trợ đến Yangri bằng trực thăng vì hệ thống đường giao thông vào ngôi làng này đều hư hỏng nặng.
Khi anh đang ở trên trực thăng chuẩn bị hạ cánh xuống làng Yangri, nhóm của anh được dân làng thông báo, có 25 gia đình bị kẹt lại trên đỉnh một ngọn đồi phía xa vì lở đất. Tất cả họ bị kẹt trong đống bùn đất và nhiều ngày qua không có thức ăn. “Một người trong làng đã chết. Chúng tôi tìm cách hạ cánh nhưng mặt đất bên dưới không đủ chỗ cho trực thăng. Vì vậy, từ độ cao hơn 9 m, dù gió mạnh và mưa to, chúng tôi đành mở cửa để ném thức ăn xuống cho họ. Điều này thật sự nguy hiểm… nhưng trong tình cảnh đó, chúng tôi không còn cách nào khác. Họ cần phải được sơ tán và trợ giúp khẩn cấp, bởi thực phẩm mà chúng tôi cung cấp chỉ giúp họ trụ được vài ngày”, anh Fahim cho biết. Anh nói thêm: “Bạn biết đấy, từ sân bay Trihbuvan - Kathmandu đến làng Yangri, nếu đi bằng trực thăng chỉ mất khoảng 15 phút, vậy mà không hiểu sau chính phủ Nepal không biết?”…
Hai người đàn ông này đang ôm chăn màn rời nhà đến 1 khu đất trống gần White gompa
Fahim nhắn nhủ với chúng tôi trước khi kết thúc cuộc trò chuyện: “Điều chúng tôi và cả dân làng Yangri cần không chỉ là thức ăn, nước uống mà xin bạn hãy lên tiếng cho chính quyền Nepal và toàn thế giới được biết. Đây thật sự là một thảm họa nhân đạo”. 
Động đất 7.3 độ richte tại Nepal: Động đất chồng động đất 2
Ảnh chụp bản đồ động đất hôm 12.5 tại Nepal trên website www.earthquake.usgs.gov
Động đất 7.3 độ richte tại Nepal: Động đất chồng động đất 3
Những người đàn ông dựng lại lều trên các bãi đất trống
Động đất 7.3 độ richte tại Nepal: Động đất chồng động đất 4
Phụ nữ, trẻ em trốn nắng trong những chiếc dù sau trận động đất hôm 12.5
Động đất 7.3 độ richte tại Nepal: Động đất chồng động đất 5
Hai em trai này gom hàng, đóng cửa quầy sau trận động đất
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.