Đồng Nai nhận sai vụ chợ Tân Hiệp

29/03/2012 03:36 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái thừa nhận những sai sót trong dự án Trung tâm thương mại Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) tại buổi đối thoại với hơn 100 tiểu thương (TT) sáng qua.


Tiểu thương đến dự đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Ảnh: K.C

Sau hơn 3 tháng TT khiếu kiện khắp nơi, lần đầu tiên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức đối thoại để giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của TT liên quan đến sự "bội tín" của lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa.

Hứa rồi bội tín

Theo UBND TP.Biên Hòa, khu đất xây dựng trung tâm thương mại (TTTM) hiện nay trước đây là chợ truyền thống (rộng khoảng gần 16.000m2, tọa lạc tại đường Đồng Khởi - Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Năm 2007, UBND tỉnh Đồng Nai thuận chủ trương giao mặt bằng  cho Công ty CP Tân Trung Sơn (TP.HCM) lập thủ tục xây dựng TTTM kết hợp chợ truyền thống với quy mô 5 tầng lầu và 1 tầng hầm.

Để TT đồng thuận bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đã cam kết với TT sau khi hoàn thành TTTM sẽ bố trí các hộ trở lại kinh doanh như cũ.  

Tin lời hứa, hàng trăm TT di dời vào chợ tạm để nhường mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, ngay sau khi lấy được mặt bằng, UBND TP.Biên Hòa và chủ đầu tư đã có văn bản gửi Sở Xây dựng xin thay đổi thiết kế, tách riêng chợ truyền thống ra khỏi TTTM và được chấp thuận. Các TT không hề hay biết đến việc thay đổi thiết kế này.

Đến tháng 11.2011, hàng trăm TT chợ Tân Hiệp mới “té ngửa” khi biết khu chợ của mình, nơi mà cách đây 3 năm lãnh đạo TP.Biên Hòa hứa tái bố trí, được xây bít bùng như lô cốt để cho thuê kinh doanh siêu thị, còn chợ truyền thống lại được dời vào phía sau TTTM.

Bất bình vì sự bội tín, TT liên tục tụ tập phản đối việc xây dựng TTTM; đồng thời gửi đơn khiếu kiện khắp nơi.

Chưa có hướng khắc phục

 

Việc xây thêm ki ốt  từng bị bác bỏ

Trước đây, việc xây dựng thêm ki ốt (để khắc phục hậu quả) từng bị Sở Xây dựng bác bỏ.  Vào tháng 6.2011, UBND TP.Biên Hòa và Công ty Tân Trung Sơn có văn bản gửi Sở Xây dựng xin phép xây thêm ki ốt mở cửa về phía khu phố chợ. Tháng 8.2011, Sở Xây dựng Đồng Nai đã có văn bản không đồng ý việc xây dựng này vì mật độ xây dựng cao hơn thiết kế dự án, nếu xây dựng thêm dãy ki ốt thì vỉa hè chỉ còn 0,5m, không đảm bảo quy định về chiều rộng vỉa hè đối với TTTM là 5m.

Tại buổi đối thoại hôm qua, TT Nguyễn Thị Đức đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai kiểm điểm lại xem việc thay đổi mô hình (thiết kế - PV) này là do ai đề xuất? "Suốt 3 năm liền xây dựng tại sao không ai biết. Trong khi đó, TTTM nằm ngay vị trí mà lãnh đạo ngày nào cũng đi về ngang đây 2 lần. Đến khi siêu thị treo bảng quảng cáo thì TT mới biết là mất trắng. Ngày xưa chúng tôi di dời qua chợ tạm thì dễ, nhưng giờ về lại thì khó quá", bà Đức phát biểu.

Còn TT Nguyễn Phương Duy nói thẳng: "Từ khi phát hiện xây dựng không đúng như cam kết, chúng tôi đã quá mệt mỏi để đòi quyền lợi. Chúng tôi không đòi hỏi quá đáng, chỉ mong có phương án hợp lý để ổn định làm ăn. Hoặc trả lại mặt bằng hay thỏa thuận mua bán dứt điểm ki ốt, sạp và thông báo sớm để chúng tôi biết".

Theo phương án mà UBND TP.Biên Hòa đưa ra tại buổi đối thoại để nhằm khắc phục "sai sót" là xây dựng thêm 74 ki ốt xung quanh 3 mặt tiền của TTTM; đưa hơn 200 TT đến kinh doanh ở chợ truyền thống (nằm phía sau TTTM); đồng thời xây thêm sạp và ki ốt nằm trên đường Nguyễn Ái Quốc. Như vậy, tổng số hộ tái bố trí tại chợ truyền thống là 590 sạp, ki ốt. Ngoài ra các TT còn được tăng thời hạn hợp đồng buôn bán tại chợ thêm 5 năm, hỗ trợ tiền thuế kinh doanh, thuế hoa chi, miễn phí giữ xe trong 5 năm, hỗ trợ mỗi TT 5 triệu đồng để di dời.

Nghe xong hướng khắc phục, có người đồng tình, nhưng rất nhiều ý kiến của TT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai trả lại mặt bằng như cam kết ban đầu; đồng thời có chế độ chính sách phù hợp hỗ trợ cho người dân nếu di dời vào chợ nhỏ phía sau TTTM.

"Mong tiểu thương thông cảm"

Tại buổi đối thoại, ông Trịnh Tuấn Liêm, quyền Chủ tịch TP.Biên Hòa, thừa nhận: "Việc điều chỉnh thiết kế nhưng không công bố, xin ý kiến của TT là sai sót của chính quyền và các cơ quan chức năng. Nguyên nhân việc điều chỉnh là do thời điểm đó khủng hoảng kinh tế toàn cầu, chủ đầu tư gặp khó khăn. Nên UBND TP đồng ý đề nghị các ngành chức năng cho điều chỉnh thiết kế từ 5 tầng xuống còn 1 tầng trệt, 1 lầu và 1 tầng hầm

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cũng mong muốn có sự chia sẻ của TT. "Việc thay đổi thiết kế của TTTM nhưng không lấy ý kiến TT là  sai sót của các cơ quan chức năng của tỉnh; chính quyền TP.Biên Hòa cũng đã nhìn nhận và xin lỗi bà con TT", ông Thái nói. Về phương án giải quyết, ông Thái phát biểu: "Sau khi nghiên cứu, phương án của UBND TP.Biên Hòa để tái bố trí cho dân là phương án duy nhất mang tính khả thi cao nhất. Mong TT hợp tác, đồng thuận".

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.