Dự án khai thác bị tố xâm hại mồ mả: Bất ngờ trước công bố chưa có cơ sở 'mất 400 ngôi mộ'

18/06/2015 14:10 GMT+7

(TNO) Sáng 18.6 tại tiểu đoàn 6 Cục hậu cần Quân khu 5 diễn ra buổi đối thoại giữa người dân và Ban chỉ đạo 192 - Bộ tư lệnh Quân khu 5 về việc dự án khai thác đất của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tiến Thanh xâm hại mồ mả.

(TNO) Sáng 18.6, tại Tiểu đoàn 6 - Cục hậu cần Quân khu 5 diễn ra buổi đối thoại giữa người dân và Ban chỉ đạo (BCĐ) 192 - Bộ tư lệnh Quân khu 5 về việc dự án khai thác đất của DNTN Tiến Thanh xâm hại mồ mả khu vực Nghĩa trũng (nghĩa trang tử sĩ) Nghi An, P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ.

Vị trí phát lộ mồ mả (phần cát trắng) do DNTN Tiến Thanh gây ra - Ảnh: Nguyễn Tú
Tại buổi đối thoại, đại tá Phan Văn Hạng, Phó chủ nhiệm chính trị Quân khu 5, Phó trưởng BCĐ 192 thông tin, sau khi khảo sát thực địa và đối chiếu bản đồ hiện trạng do Bộ tư lệnh Quân khu 5 cung cấp trước khi san ủi mặt bằng và các tài liệu liên quan, Bộ tư lệnh Quân khu 5 và UBND TP.Đà Nẵng xác định việc mất 400 ngôi mộ là chưa có cơ sở.
Trước thông tin này, người dân đại diện các hộ gia đình được cho là mất mồ mả và Hội đồng Chư phái tộc làng Nghi An đồng loạt phản ứng dữ dội. Các ý kiến của người dân khẳng định sự việc DNTN Tiến Thanh múc đất mồ mả đi san lấp mặt bằng là có bằng chứng và 10 ngôi mộ phát lộ đã được người dân an táng lại.

Đại tá Phan Văn Hạng, cho hay, trước những ý kiến của người dân, do vượt quá thẩm quyền giải quyết trong buổi đối thoại nên đơn vị tiếp nhận và tiếp tục báo cáo UBND TP.Đà Nẵng và Bộ tư lệnh Quân khu 5 để có kết luận.

Trước mắt, BCĐ 192 yêu cầu DNTN Tiến Thanh phải xây kè kiên cố, đề nghị thành phố, DNTN Tiến Thanh hỗ trợ các gia đình trong di dời mồ mả và BCĐ 192 giám sát giải quyết bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.