Dự án mở rộng quốc lộ 32 bị thúc tiến độ

24/06/2009 22:32 GMT+7

Là một trong 35 công trình trọng điểm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 32 đang bị thúc về tiến độ. Nhưng trong khi đoạn Nhổn - Sơn Tây sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 6.2009, thì đoạn Cầu Diễn - Nhổn vẫn chưa có mặt bằng sạch.

Ông Nguyễn Ngọc Nhàn, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 2 (Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hà Nội), chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 32 (đoạn Nhổn - Sơn Tây) cho biết, các nhà thầu đang gấp rút triển khai những khâu cuối cùng để kịp thông tuyến vào cuối tháng 6.2009. "Một số đoạn tuyến chỉ còn chờ thảm mặt đường là xong. Các nhà thầu đều cam kết đúng hẹn 30.6. Trường hợp chậm tiến độ, nhà thầu sẽ phải chịu phạt hợp đồng 12%. Riêng một trường hợp nhà thầu kém năng lực, chúng tôi đã đề nghị Sở GT-VT kiến nghị Bộ GT-VT cho thay...", ông Nhàn nói. Từ nay tới 30.6, bên cạnh việc thảm mặt đường, chủ đầu tư và nhà thầu cũng tổ chức dọn dẹp vệ sinh tuyến đường, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tham gia giao thông. Ngay sau khi thông tuyến, chủ đầu tư cho biết, sẽ đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công điện chiếu sáng toàn dự án và hoàn thiện hạng mục còn lại. Dự kiến, cuối năm 2009, toàn bộ đoạn Nhổn – Sơn Tây sẽ được hoàn thành 100%.

Việc thông tuyến quốc lộ 32 đoạn Nhổn – Sơn Tây cũng như mở thêm đường nối đường trục phát triển Tây Thăng Long với đường Hoàng Quốc Việt kéo dài sẽ cải thiện đáng kể hạ tầng cho các huyện phía Tây thành phố như Đan Phượng, Hoài Đức, Phúc Thọ... Hạ tầng giao thông hoàn thiện chính là cơ hội lớn cho các dự án khu đô thị trong khu vực phát triển. Với quy mô mặt cắt lớn, quốc lộ 32 sẽ đủ sức “chịu tải” giao thông cho các đô thị ở Hoài Đức, Đan Phượng cho tới khi đường Lê Văn Lương, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài hoàn thành...

Sẽ về đích đúng hẹn?

Trong khi đoạn Nhổn - Sơn Tây gần như đã hoàn tất, các phương tiện đã khá thoải mái khi lưu thông, thì cũng trên tuyến quốc lộ 32, đoạn Cầu Diễn - Nhổn hầu như chưa có động tĩnh gì. Kéo dài khoảng 4 km, đoạn đường này vẫn gây nhiều bức xúc cho người dân, doanh nghiệp mỗi lần qua lại bởi lưu lượng xe cộ rất lớn trong khi đường hẹp, lại lắm ổ gà, ổ trâu, nhiều đoạn ngập nước lõm bõm...

Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32, đoạn Cầu Diễn - Nhổn động thổ từ cuối tháng 10.2008 song tới nay, sau gần 8 tháng, các nhà thầu mới chỉ triển khai thi công được trên vài đoạn ngắn theo kiểu xôi đỗ. Nguyên do đơn giản là chưa có mặt bằng sạch.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) thành phố, đoạn Cầu Diễn-Nhổn có khối lượng GPMB là 20,95 ha, liên quan tới hơn 1.000 hộ dân. Đến nay, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Từ Liêm đã hoàn thành GPMB và bàn giao được khoảng 2 ha, dài 1,7 km; điều tra kiểm đếm được hơn một nửa số hộ dân, đang tiến hành xác nhận nguồn gốc đất làm cơ sở xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư theo quy định. Thành phố yêu cầu, trong tháng 6.2009, các cơ quan liên quan phải hoàn thành việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư 2,3 ha Phú Diễn để bố trí tái định cư cho 150 hộ dân bị thu hồi đất trên đoạn Mai Dịch-Cầu Diễn.

Sở GT-VT và UBND huyện Từ Liêm cam kết sẽ tăng tốc để trong quý IV.2009 có thể hoàn thành việc GPMB dự án mở rộng quốc lộ 32. Ban quản lý dự án 6, Bộ GT-VT (chủ đầu tư) cam đoan sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công khi có mặt bằng sạch. Cùng với tuyên bố về quyết tâm của UBND TP Hà Nội và Bộ GT-VT rằng, sẽ chỉ đạo để bảo đảm có thể đưa toàn tuyến vào khai thác, phục vụ dân sinh vào cuối năm 2010, chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, người dân có thể hy vọng sớm thoát khỏi con đường "khổ" phía tây thành phố.

Bài, ảnh: Nguyễn Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.