Dự án thủy điện Đồng Nai 6 - 6A: Phải hoàn thiện thêm đánh giá tác động môi trường

29/11/2012 03:10 GMT+7

Hôm 28.11, Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A gồm 21 thành viên đã họp cùng chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị lập báo cáo, tại Bộ TN-MT.

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 - 6A: Phải hoàn thiện thêm đánh giá tác động môi trường
Một góc Vườn quốc gia Cát Tiên, nơi dự kiến xây thủy điện Đồng Nai 6 và 6A - Ảnh: Kim Cương

Ông Đào Trọng Tứ - chuyên gia thuộc Mạng lưới sông ngòi VN, thành viên Hội đồng thẩm định - cho biết chủ đầu tư là Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã đề cập đến cơ sở pháp lý, kỹ thuật, tác động môi trường, các biện pháp phòng chống giảm nhẹ giảm thiểu tác động. Trên cơ sở đó, hội đồng đã đề nghị chủ đầu tư làm rõ thêm khá nhiều vấn đề trọng tâm: thứ nhất, báo cáo cần làm rõ tác động môi trường khi thực hiện dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đến thượng và hạ lưu sông Đồng Nai, thượng lưu là đối với Vườn quốc gia Cát Tiên trong đó có khu Ramsa của Bàu Sấu, còn hạ lưu phải đánh giá tác động của khu vực từ đập xuống tận Trị An. Thứ hai là làm rõ các phương án giải quyết sinh kế của người dân; thứ 3 là động đất kích thích. Theo ông Tứ, bản báo cáo lần này vẫn có nhiều vấn đề cần phải bổ sung làm lại.

GS-TSKH Nguyễn Ngọc Lung, chuyên gia ngành lâm nghiệp, cho biết đã đặt ra mấy vấn đề nghi vấn với chủ đầu tư: “Thứ nhất là tại sao lại dọn lòng hồ có 50% số cây rừng? Thứ hai, đường dây tải điện tại sao lại không nằm trong dự án này, nó ảnh hưởng đến rừng như thế nào? Thứ ba, về hệ thống điều hành của dòng sông (sông Đồng Nai đã có 13 nhà máy thủy điện), Chính phủ đã có chỉ thị về vận hành liên hồ chứa, nếu người trên xả mà người giữa không xả thì anh bị vỡ đập ngay, tính chất cắt lũ không còn nữa. Thủy điện 6 và 6A hiện nay không nằm trong danh sách vận hành liên hồ chứa, vậy chủ đầu tư xử lý vấn đề này như thế nào?”. Theo ông Lung, chủ đầu tư và tư vấn đã trả lời khá thuyết phục.

Theo thông tin từ Bộ TN- MT, đây là phiên họp kỹ thuật hỗ trợ thẩm định, trước khi phiên họp chính thức diễn ra. Chủ đầu tư sẽ phải hoàn thiện các vấn đề trong báo cáo theo yêu cầu của hội đồng.

Mai Hà

>> Chủ dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A: Sẽ dừng dự án nếu Chính phủ có chủ trương
>> Nhiều tranh cãi xung quanh dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.