Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM: Phải tách gói thầu vì thi công chậm

11/03/2008 00:30 GMT+7

Theo báo cáo mới đây của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè), dự án sẽ bị chậm khoảng 2 năm.

Quá chậm trễ

Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) đang tổ chức đấu thầu gói thầu số 7A, được tách ra từ gói thầu số 7. Lý do là vì nhà thầu liên danh Thiên Tân - Trung Cảng (Tianjin - CHEC 3, Trung Quốc) thực hiện chậm trễ, không có khả năng đảm bảo đúng tiến độ dự kiến điều chỉnh là tháng 12.2008 (tiến độ trong hợp đồng là tháng 12.2006).

Như vậy, sau khi bổ sung thêm gói thầu 7A, dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) gồm 24 gói thầu, trong đó gói 7A đang đấu thầu, gói 16 chưa thực hiện, gói số 14 và 15 đang chuẩn bị đấu thầu, 20 gói thầu còn lại đang được các nhà thầu thi công. Dự án có tổng vốn đầu tư là 199,96 triệu USD, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án do Sở Giao thông - Công chính TP.HCM làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện trong 7 năm, từ năm 2001-2007, thế nhưng đến nay vẫn chưa có gói thầu nào hoàn thành. Thời gian chậm trễ ở các khâu của gói thầu số 7 - gói thầu được phản ánh nhiều nhất trên báo chí trong thời gian qua, là 50 tuần. Thời gian chậm trễ của gói thầu số 10 (cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) là 57 tuần và gói thầu số 8 (lắp đặt 1 trạm bơm có thiết bị lược rác) là 43 tuần.

Nguyên nhân

Gói thầu số 7 do nhà thầu liên danh Thiên Tân - Trung Cảng (Tianjin- CHEC 3, Trung Quốc) thi công, với giá trị trúng thầu hơn 229,8 tỉ đồng (gần 30 triệu USD). Ngày 26.11.2003, nhà thầu chính thức khởi công gói thầu này. Các hạng mục được thi công gồm tuyến cống bao bằng bê tông cốt thép, có đường kính 3m, dài gần 9 km, chạy dọc theo chiều dài của kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, được đặt sâu từ 8-14m dưới lòng kênh; 58 công trình xả tràn có chiều sâu 4-6m; 2 miệng thu và thiết bị rút nước chết cùng với miệng xả ngầm từ trạm bơm ra sông Sài Gòn. Thời gian thực hiện hợp đồng thi công gói thầu số 7 là 36 tháng, tức là đến tháng 11.2006 phải hoàn thành.

Theo Ban quản lý dự án, gói thầu số 7 bị chậm nhiều chủ yếu do năng lực của liên danh 2 nhà thầu Trung Quốc. Nhà thầu đã không chuẩn bị đầy đủ thiết bị kích ống để thi công tuyến cống bao ngầm nằm sâu dưới lòng đất, lại thiếu kinh phí do công ty mẹ tại Trung Quốc không chuyển tiền sang để thi công đảm bảo đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký (cuối năm 2006), thậm chí cả tiến độ dự kiến điều chỉnh (cuối năm 2008). Nếu để nhà thầu này tiếp tục thực hiện toàn bộ hợp đồng thi công gói thầu này thì có thể kéo dài thời gian đến năm 2011.

Giải pháp "chẳng đặng đừng" để giải quyết sự chậm trễ này được UBND TP.HCM lựa chọn là tách một phần gói thầu số 7 thành gói thầu mới 7A, tổ chức đấu thầu quốc tế. Nghĩa là một phần công việc của gói thầu số 7 gồm thiết bị tách dòng, cống đào hở và hố ga, trị giá 38,7 tỉ đồng, được tách ra thành gói thầu riêng để đấu thầu lại với giá tăng gấp hơn 3 lần, thời gian hoàn thành là 18 tháng.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.